'Dự án càng lớn, phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều'

Thứ Sáu, 31/10/2014, 13:38
Không nói rõ đó là những dự án nào nhưng đại biểu Lê Như Tiến chốt, nhiều người thích vẽ ra những dự án hoành tráng vì công trình, dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo phép tính tỷ lệ thuận.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng nay, đại biểu Lê Như Tiến (tỉnh Quảng Trị) cho biết, tiếp xúc cử tri tại các địa phương, sau mỗi kỳ họp và trước mỗi kỳ họp, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Đại biểu Quốc hội đều nhận được những câu hỏi tuy không mới song luôn mang tính thời sự, luôn day dứt, bức xúc, nóng bỏng. Đó là bức xúc trong phòng, chống tham nhũng.

Cử tri thừa nhận, thời quan qua, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận song theo công bố mới nhất của Tổ chức Minh bạch quốc tế, chỉ số mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam xếp thứ 116/177 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với điểm số 31/100, có nghĩa là nếu đánh giá theo thang điểm của ngành giáo dục đào tạo của Việt Nam, chúng ta chỉ đạt 3/10 điểm. Qua đó cho thấy, mức độ tham nhũng trong khu vực công của Việt Nam còn rất nghiêm trọng.

Đại biểu Lê Như Tiến.

Đại biểu viện dẫn, nhiều công trình tiêu tốn hàng nghìn tỷ đồng nhưng hiệu quả và công năng sử dụng rất khiêm tốn, thậm chí có những công trình do “chín ép” nên vừa khai trương đã khai tử, bỏ hoang hóa, xuống cấp, sử dụng không đúng mục đích, cho thuê làm các dịch vụ phi văn hóa, phi lợi ích công. Người dân không được thụ hưởng như thuyết trình ban đầu của các chủ dự án thường nói rất hay ho là để phục vụ dân sinh. Ông nói, chỉ có một số người quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, chủ thầu xây dựng, ban quản lý dự án, công trình là được hưởng lợi. Họ thích vẽ ra những dự án hoành tráng, vì công trình, dự án càng lớn thì phần trăm chảy vào túi cá nhân càng nhiều theo phép tính tỷ lệ thuận…

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng cho rằng nền kinh tế chưa ra khỏi khó khăn, nợ công đang rất đáng lo. Khó khăn như vậy nhưng kỷ luật tài khóa của chúng ta chưa nghiêm. Báo cáo của Chính phủ về tình hình chi ngân sách Nhà nước năm nay cho thấy hầu hết các ngành đều vượt chi. Tiêu biểu như chi sự nghiệp y tế vượt trên 4.000 tỷ đồng, chi giáo dục, đào tạo, dạy nghề vượt chi hơn 1.500 tỷ đồng.

Ngành nào lĩnh vực nào cũng vượt chi, chỉ có ngành dân số kế hoạch hóa gia đình và chi KHCN không vượt. “Trong tình hình khó khăn ngân sách như hiện nay, nơi nào, ngành nào vượt chi thì cần phải biết xấu hổ. Người dễ dãi cho phép vượt chi cũng nên phải biết xấu hổ” - ông Đáng phát biểu

Đ.Minh
.
.
.