Đồng loạt tăng giá tour du lịch đầu năm

Thứ Năm, 14/02/2008, 10:26
Với những công ty du lịch có tên tuổi, giá tour những ngày cao điểm sau Tết cũng chỉ tăng 15%-20% trong khi nhiều công ty du lịch khác, trước nhu cầu tăng vọt của khách đã sẵn sàng nâng giá cao hơn 50%.

Ngay sau Tết Nguyên đán, người Hà Nội lại đang nườm nượp đổ về các lễ hội ở các địa phương lân cận. Tại các công ty du lịch của Hà Nội, tour du lịch lễ hội đang bước vào giai đoạn cao điểm. Đông khách nhất là các tour đi chùa Hương, Yên Tử, Cửa Ông, Đền Trần - Cổ Lễ, Đền Hùng, Bắc Lệ - Lạng Sơn, Hội Lim, chùa Bút Tháp (Bắc Ninh)…

Theo đánh giá từ các công ty du lịch tại Hà Nội, lượt người đăng ký đi lễ hội năm nay đông hơn so với mọi năm, chiếm khoảng 70% lượng khách du lịch nội địa.

Giá tour du lịch tăng thêm  từ 15 đến 50%

Tính đến thời điểm này, đa phần các công sở, cơ quan Nhà nước đã bắt đầu ngày làm việc thứ 2 sau một kỳ nghỉ Tết dài. Tuy nhiên không khí Tết vẫn còn thường trực ở khắp nơi. Các văn phòng của các công ty du lịch và văn phòng cho thuê xe khách vào ra tấp nập.

Chị Thu Hương, nhân viên một công ty chuyên tổ chức các tour du lịch trên phố Hàng Bạc cho hay: "Có thể nói chưa năm nào các tour du lịch lễ hội lại đông khách như năm nay. Khách mua tour rất đa dạng, có thể là các cơ quan, các tổ chức đoàn thể, hoặc từng nhóm người. Khách đi đông nhất và mang tính đi lễ nhiều hơn đi hội là những người làm nghề buôn bán, hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy, từ mùng 2 Tết chúng em đã phải đi làm để phục vụ khách".

Trong dịp này, Công ty Vietravel Hà Nội cũng đã tổ chức cho hơn 1.000 khách đi tham quan lễ hội. Trung tâm Lữ hành, Công ty Du lịch Công đoàn tổ chức đưa từ 120 - 160 khách đi lễ hội mỗi ngày.

Hiện tại, giá tour du lịch lễ hội dao động từ 260-280 đồng/ngày/khách. Giá tour đi Yên Tử của Công ty Du lịch Vietnam Open tour là 300.000 đồng/ngày/khách (áp dụng với đoàn từ 10 người trở lên), chùa Hương là260.000đồng/ngày/khách, Lạng Sơn - Đền Mẫu là 300.000 đồng/ngày/khách.

Với những công ty du lịch có tên tuổi, giá tour lúc cao điểm cũng chỉ tăng 15%-20% trong khi nhiều công ty du lịch khác, trước nhu cầu tăng vọt của khách đã sẵn sàng nâng giá cao hơn 50%. 

Giá tour đi chùa Hương, Yên Tử được Công ty Du lịch Green Bamboo chào khá cao nhưng vẫn đông khách mua, giá cho một khách đoàn 10 - 15 người dao động từ 320.000 - 360.000 đồng/ người/ngày, 500.000-550.000 đồng/người/2 ngày nếu mua tour riêng, đi ghép đoàn giá khoảng hơn 200.000 đồng/người/ngày. Đi vào dịp cuối tuần giá tour cao hơn 15%-20%...

Giải thích về việc tăng giá tour, giám đốc các công ty du lịch cho hay: "Giá tour tăng chủ yếu là do giá xe và giá dịch vụ tăng cao chứ công ty không hề có ý bắt chẹt khách. Giá tour tăng, nhưng khách vẫn đặt chỗ nhiều, có nhiều khách còn đặt chỗ từ trước Tết".

Nhiều doanh nghiệp có xe cho thuê tha hồ "hét" giá

Năm nay, mặc dù đã được dự báo trước, nhưng các nhà xe vẫn bất ngờ trước nhu cầu thuê xe du lịch tăng cao bất thường. Nhiều hợp đồng thuê xe du lịch đi lễ hội đã được ký kết từ trước Tết Nguyên đán. Do việc mua tour giá cao nên nhiều người không mua tour mà tự tổ chức thuê xe đi riêng.

Chị Huyền Thanh (ở Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: "Tôi được giao lo xe cho nhóm bạn đi lễ vào cuối tuần này nhưng hiện không thể gọi được xe, các chỗ quen biết đều đã hết xe, một số nơi còn xe lại làm giá cao gấp đôi, chẳng hạn đi chùa Hương, ngày thường thuê xe 16 chỗ khoảng 700.000 thì nay đã tăng lên tới hơn 1 triệu đồng/ngày, nếu đi hai ngày thì giá sẽ còn khoảng 1,6 triệu.

Anh Nguyễn Trị, chủ một văn phòng cho thuê xe du lịch trên đường Trần Khát Chân kể, từ giờ đến cuối tháng mấy chiếc xe 7 chỗ của công ty đã được đăng ký hết sạch. Nhất là vào những ngày đẹp, hầu như "trong tình trạng thiếu xe", nếu khách không ký hợp đồng sớm với các hãng xe, chủ xe thì khó lòng kiếm được xe đi lễ hội, chứ chưa nói đến xe được như ý.

Giá thuê xe khách vào thời điểm sau Tết tăng nhảy vọt. Xe 45 chỗ đi Lạng Sơn vào các ngày từ thứ hai đến thứ năm hàng tuần giá hợp đồng một ngày lên đến 3,5 triệu đồng và 4,8 đến 5,2 triệu đồng, thậm chí xe gọi là đẹp còn lên tới trên 6 triệu đồng với 2 ngày. Vào những ngày cuối tuần, giá thuê xe một ngày từ 4 - 4,8 triệu đồng và 2 ngày là 5,5 - 6 triệu đồng

Thanh Huyền
.
.
.