Ủy ban Kinh tế của Quốc hội họp phiên giải trình về phòng, chống buôn lậu:

Đòi hỏi các giải pháp hữu hiệu hơn nữa từ lực lượng chức năng

Thứ Tư, 08/01/2014, 11:06
Ngày 7/1, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về “Thực trạng, giải pháp phòng, chống buôn lậu qua biên giới góp phần ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng mất vệ sinh an toàn thực phẩm” với sự tham gia giải trình của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng và đại diện các bộ, ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp, Bộ Tài chính, Bộ Công an.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, từ năm 2010 đến nay các lực lượng chức năng đã xử lý 828.488 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, trong đó có 117.714 vụ buôn lậu, chiếm 14,2% tổng số vụ. Đặc biệt, thời gian này lực lượng chức năng cũng đã xử lý được những vụ buôn lậu lớn như xăng dầu, thu giữ gần 7,55 triệu lít. Chỉ tính riêng năm 2012 các lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 2,5 triệu lít và năm 2013, chỉ qua 9 tháng đã bắt giữ được hơn 2 triệu lít.

Ngày 9/12/2013 vừa qua, tại khu vực cách Đông Nam Côn Đảo khoảng 45 hải lý, lực lượng Cảnh sát biển 4 đã kiểm tra, bắt giữ tàu Haduco chở hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có giấy tờ hợp pháp. Đây là vụ bắt giữ xăng dầu lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, ngày 26/1, tại vùng biển Vũng Tàu, lực lượng Biên phòng đã bắt giữ tàu CT06308 vận chuyển hơn 359 nghìn lít dầu DO không đủ thủ tục giấy tờ. Ngày 3-3, lực lượng Hải quan đã phá thành công chuyên án buôn lậu xăng dầu trên biển, phát hiện 1 tàu nước ngoài có hành vi vận chuyển, mua bán trái phép dầu trên biển, thu giữ 155 tấn dầu diesel.

Có thể nói, sau khi những vụ việc đầu tiên được phát hiện, thủ đoạn buôn lậu xăng dầu lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất đã dần dần được đưa ra ánh sáng, với số lượng và vụ việc bắt giữ ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, những gì chưa bị phát hiện còn lớn hơn nhiều.

Lực lượng chức năng tiêu hủy thuốc lá nhập lậu.

Chất vấn về công tác phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Chính phủ đã tỏ rõ quyết tâm trong công tác này, nhưng vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong lực lượng chống buôn lậu. Một số lực lượng có liên quan chưa làm tốt, nhất là những người trên địa bàn. Ví dụ vụ buôn lậu 6.000 tấn dầu DO của Công ty Hoàng Sơn (Thanh Hoá), chiếc tàu chở xăng dầu lậu đã từng bị bắt, sau đó thanh lý lại cho Công ty Hoàng Sơn và lại tiếp tục không được đăng kiểm, chứa hàng 1.000m3 dầu ngang nhiên hoạt động trên biển mà Hải quan và Cảnh sát biển "không biết".

Ông Nguyễn Sỹ Cương cho rằng “đâu đó vẫn còn tiêu cực trong lực lượng”. Cùng với đó, các đại biểu cho rằng, quản lý thị trường vẫn là khâu yếu. “Chừng nào QLTT còn như hiện nay thì vẫn còn buôn lậu hàng giả, hàng nhái. Không chỉ riêng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà bất cứ địa phương nào cũng có thể mua được hàng buôn lậu hết sức dễ dàng”. Nhiều chính sách không chặt chẽ và đang bị lợi dụng như việc cho cư dân biên giới được mua hàng miễn thuế 2 triệu đồng/ngày từ bên kia biên giới.

Đại biểu Trần Du Lịch cũng cho rằng chúng ta chưa đánh giá hết hệ quả nghiêm trọng của tình trạng này. Nó phá hoại nền kinh tế, làm mất niềm tin cho các DN làm ăn ngay thật, và phá hoại nền nông nghiệp Việt Nam. Trong khi đó, việc chống buôn lậu mới chỉ dừng lại ở bắt ngọn, xử lý các đối tượng vận chuyển thuê, trong khi gốc của vấn đề là phải bắt các đầu nậu.

Các kẽ hở về pháp lý cũng là một trong những nguyên nhân khiến hoạt động phòng chống buôn lậu chưa phát huy hiệu quả.

Trung tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nêu dẫn chứng: Nghị định 06 của Chính phủ quy định hàng nhập lậu được phạt 300 nghìn đồng đến 10 triệu đồng, trong khi các đối tượng buôn lậu trị giá hàng chục tỉ đồng thì họ không ngán gì phạt. Việc xử lý hình sự cũng rất khó. Luật quy định phải chứng minh được hàng hoá có qua biên giới, nhưng khi bắt được các đối tượng vận chuyển hàng ở nội địa, họ đều là lên mua gom ở chợ biên giới mang về. Các văn bản luật chéo nhau, nên nhiều vụ bắt được rồi không xử được.

Có thể kể đến trong tháng 12 vừa qua, riêng Cục Cảnh sát kinh tế bắt được 13 vụ, trị giá 500, 700 triệu đồng đến hàng tỷ đồng nhưng không thể xử lý hình sự được. QLTT cũng phát hiện và chuyển lên cơ quan điều tra rất nhiều vụ. TP Hồ Chí Minh cũng đã từng bắt được vụ buôn lậu hàng trị giá mấy chục tỷ đồng, nhưng đối tượng khai lên chợ Tây Ninh mua, thuê người dân mượn chứng minh nhân dân để gom hàng nên không truy tố được... Trung tướng Nguyễn Tiến Lực cho rằng: Chỗ này luật phải sửa, đề nghị quy định cứ hàng nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc là xử. Tương tự, các mặt hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm cũng không xử được vì luật yếu. Theo quy định là phải gây ra hậu quả vật chất nghiêm trọng mới xử được, dẫn đến lực lượng chức năng đã từng bắt quả tang một tiệm phở trộn hàn the vào bánh phở quá tỷ lệ quy định, kiên quyết đề nghị khởi tố, nhưng đối chiếu với luật không thể xử được vì không xác định được hậu quả. “Tôi đề nghị phải có quy định, nếu không rất khó cho các cơ quan chức năng”, Trung tướng Nguyễn Tiến Lực cho biết.

Bộ Công an:
Hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị đưa ra xét xử nhiều vụ án buôn lậu lớn

Theo Trung tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an: Từ 2010 đến hết 2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã khởi tố 3.007 vụ, 3.860 bị can liên quan đến buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Riêng năm 2013 khởi tố 997 vụ, 1.261 bị can, cao nhất trong các năm. Có được kết quả này do sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự phối hợp của các ngành QLTT, Hải quan, Thuế, các địa phương…

Có những vụ khởi tố nhiều bị can như vụ chủ khách sạn Star Hạ Long – Nguyễn Văn Thành và đồng bọn, bắt quả tang tàu chở dầu lậu trị giá 80 tỉ đồng. Sau khi mở rộng điều tra, đã bắt 15 bị can, trong đó có 4 người Trung Quốc. Các đối tượng khai là đã thực hiện 21 lần với tổng số dầu trị giá 700 tỷ. Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ kết luận điều tra và truy tố thời gian tới. Vụ Công ty Xăng dầu hàng không đã khởi tố 4 bị can, kết luận công ty này lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất, xuất lậu 296 tấn dầu, thu về 13 tỉ. Trung tướng Nguyễn Tiến Lực cho biết hiện buôn lậu xăng dầu vẫn diễn ra nghiêm trọng, lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất, nhưng công tác đấu tranh của chúng ta rất khó khăn vì hầu hết bọn tội phạm thực hiện ngoài biển. Trên đây mới là một số vụ bắt được, còn thực tế lọt khá nhiều.

Những mặt hàng giá trị cao khác như vàng, ngà voi, yến sào, thuốc lá… quặng cũng đều đã khởi tố các vụ án liên quan. Mới đây, Bộ Công an cũng đã phối hợp với Hải quan Hải Phòng khởi tố một vụ mang từ Malaysia về 4 tấn ngà voi. Vụ để lọt 230 bánh heroin cũng đang được Bộ Công an chỉ đạo xử lý quyết liệt.

Quản lý thị trường: Chi 600 tỷ, thu 1.395 tỷ đồng

Tại phiên giải trình sáng 7/1, các đại biểu đều muốn Bộ Công thương làm rõ được kết quả đấu tranh phòng chống buôn lậu của các lực lượng chức năng, đặc biệt là quản lý thị trường, cụ thể kết quả ra sao và so với chi phí có cân xứng hay không. Việc bắt, xử lý rất nhiều vụ việc, nhưng thiếu vắng những vụ việc lớn, những đầu nậu lớn bị đem ra khởi tố, xét xử cũng là một trong những băn khoăn của đại biểu Quốc hội, cho thấy chất lượng xử lý chưa cao. Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết từ 2010 đến 2013, lực lượng QLTT đã thu được số tiền 1.395 tỉ đồng cho ngân sách. Trong khi đó, ngân sách đã chi khoảng 600 tỉ đồng để duy trì lực lượng này (quy định khoán chi 37 triệu/cán bộ/năm). Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoàng cũng cho biết không dẫn ra con số này để nói hiệu quả cao hay thấp, mà muốn nói lực lượng QLTT có cố gắng.

Về nghi vấn của các đại biểu liên quan đến tiêu cực trong các lực lượng chức năng, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng: “Không thể không có tiêu cực”. Tuy nhiên, đây chỉ là thiểu số, nếu không hoạt động trên mặt trận này không thể đạt được kết quả như vừa qua, dù các đại biểu cho rằng chưa đạt yêu cầu.

Vũ Hân
.
.
.