Điều tra dân số vướng GPMB

Thứ Bảy, 04/04/2009, 14:04
Việc tiến hành tổng điều tra dân số (TĐTDS) ở tỉnh Đắk Nông đang gặp rất nhiều khó khăn, như ở vùng sâu thì phát sinh nhiều hộ di cư tự do, không hợp tác với cán bộ điều tra, còn tại thị xã Gia Nghĩa thì một số hộ "mất tích" do đền bù giải phóng mặt bằng...

Theo Ban chỉ đạo TĐTDS và nhà ở tỉnh Đắk Nông, sau 2 ngày thực hiện, tỉnh này đã phát hiện thêm 146 hộ với 569 khẩu dân di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vừa vào sinh sống trong rừng sâu xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức).

Còn ở vùng giáp ranh giữa các xã Quảng Sơn, Đắk R'măng và Quảng Hòa (huyện Đắk GLong), có hơn 300 người di cư tự do đang sinh sống trong rừng, các cán bộ điều tra phải vòng qua tỉnh Đắk Lắk, theo quốc lộ 27 sang tỉnh Lâm Đồng, rồi đi bộ hàng chục cây số mới vào được khu vực này.

Tại vùng Cồn Dầu ở thôn Nam Tiến (xã Ea Pô, huyện Cư Jút), hơn 100 hộ dân với 500 nhân khẩu không hợp tác với cán bộ điều tra, để phản đối việc cưỡng chế, di dời dân về nơi tái định cư mới của chính quyền địa phương.

Cũng là việc phát sinh nhân khẩu, Đắk Nông còn phát hiện thêm gần 400 công nhân tại công trường thủy điện Buôn Tua-Sa và thủy lợi Đắk Rồ (đều ở huyện Krông Nô). Còn tại khu vực đồi Đắk Nút (phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa), chính quyền địa phương không tìm được 70 hộ dân theo bảng kê, sơ đồ điều tra, không biết họ đã chuyển đi đâu, vì khu vực này đang giải phóng mặt bằng để xây dựng Trung tâm văn hóa tỉnh.

Ông Nguyễn Hùng Vừa, Phó Ban chỉ đạo TĐTDS và nhà ở tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, xã gấp rút tiến hành vẽ sơ đồ điều tra, lập bảng kê tại những nơi mới phát sinh, và bố trí các điều tra viên bám sát địa bàn, tuyên truyền vận động nhân dân hợp tác, tạo điều kiện cho việc điều tra...

Gia Bảo
.
.
.