Điều chỉnh điều kiện đăng ký hộ khẩu tại thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ Năm, 23/05/2013, 11:11
Tờ trình Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội sáng nay (23/5) cho biết, dự luật sẽ được sửa đổi 2 điều. Bộ trưởng khẳng định, nội dung sửa đổi, bổ sung phải phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về cư trú; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân...

Theo đó, dự thảo sửa đổi 2 điều với nội dung cơ bản như sau:

Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú

Điều này sửa đổi, bổ sung các quy định về hành vi bị nghiêm cấm; về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương; về thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp; về đăng ký tạm trú; về lưu trú và thông báo lưu trú. Cụ thể là:

- Khoản 1, bổ sung vào Điều 8 Luật Cư trú quy định về một số hành vi bị nghiêm cấm, đó là: giả tạo điều kiện để được đăng ký thường trú; cho đăng ký cư trú nhưng thực tế người được cấp đăng ký không sinh sống tại chỗ ở đó; đồng ý cho người khác đăng ký cư trú vào chỗ ở của mình để trục lợi.

- Khoản 2 sửa đổi, bổ sung Điều 20 Luật Cư trú (quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương) theo hướng công dân có một trong các điều kiện: có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố đó từ hai năm trở lên; được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu là người thành niên độc thân về sống với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột; ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đọc tờ trình dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố, có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân, được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản. Công dân đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thì thực hiện theo quy định của Luật Thủ đô.

- Khoản 3 sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 23 Luật Cư trú (quy định về thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp) theo hướng giảm thời hạn làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú khi thay đổi chỗ ở hợp pháp từ 24 tháng xuống còn 12 tháng.

- Khoản 4 sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 30 Luật Cư trú (quy định về đăng ký tạm trú) theo hướng quy định sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa 24 tháng; trước khi hết thời hạn tạm trú ba mươi ngày, công dân đến cơ quan Công an đã cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn.

- Khoản 5 sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 31 Luật Cư trú (quy định về lưu trú và thông báo lưu trú) theo hướng bổ sung quy định thực hiện việc thông báo lưu trú thông qua mạng Internet, mạng máy tính nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc thông báo lưu trú.

Điều 2. Dự thảo Luật quy định về thời điểm Luật có hiệu lực thi hành; theo đó, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/10/2013.

Thẩm tra dự án, Ủy ban Pháp luật cơ bản tán thành dự thảo. Ủy ban cho rằng, việc hạn chế bớt số lượng người thường trú tại các quận nội thành thì có thể nâng điều kiện về thời hạn tạm trú từ 1 năm lên 2 năm và phải bảo đảm về diện tích ở tối thiểu như quy định của dự thảo luật là hợp lý. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, việc sửa đổi điều kiện đăng ký thường trú tại quận nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương như vậy vẫn chưa giải quyết được vấn đề người dân tập trung cư trú đông ở nội thành.

Điều kiện nhập khẩu vào thành phố thuộc Trung ương được siết chặt hơn.

Về quy định điều kiện diện tích bình quân đối với trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ: Đa số ý kiến thành viên Ủy ban pháp luật tán thành với quy định của dự thảo Luật giao cho Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc trung ương quy định về diện tích bình quân để phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương; quy định này cũng tương tự như   quy định của Luật Thủ đô. Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị giao cho Chính phủ quy định chung về diện tích bình quân trong trường hợp này để áp dụng thống nhất cho các thành phố trực thuộc trung ương.

Về quy định trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân và được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản. Loại ý kiến thứ nhất đồng ý với quy định của dự thảo luật là cần phải có xác nhận của chính quyền địa phương về điều kiện diện tích bình quân để đảm bảo sự chặt chẽ, tránh việc tùy tiện, thiếu trung thực trong việc khai điều kiện đăng ký thường trú.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định xác nhận của chính quyền địa phương và cho rằng việc xác nhận về diện tích nhà ở và số lượng người đang cư trú tại nơi ở đó sẽ tăng thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà, tốn kém, dễ bị lợi dụng làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người dân, đề nghị cân nhắc bỏ quy định về văn bản xác nhận của chính quyền địa phương về diện tích bình quân.

Ông Vương Đình Huệ hứa thực hiện nghiêm túc quyết định của Quốc hội

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đọc tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Tài chính đối với ông Vương Đình Huệ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII, đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ chức vụ Bộ trưởng Bộ tài chính đối với ông Vương Đình Huệ.

Ông Vương Đình Huệ trong lần trả lời báo chí tại kỳ họp trước.

Theo yêu cầu công tác, ông Vương Đình Huệ được phân công đảm nhiệm nhiệm vụ khác (Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - PV). Vì vậy, để kiện toàn nhân sự Chính phủ, theo chương trình đã được Quốc hội quyết định, tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng chính phủ về việc miễn nhiệm đối với ông Vương Đình Huệ và phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài chính mới. Đồng thời, Quốc hội cũng sẽ xem xét kiện toàn nhân sự cho một số tổ chức khác có liên quan.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Thường vụ Quốc hội đã có trao đổi với ông Vương Đình Huệ là có phát biểu ý kiến trước Quốc hội hay không? Ông Vương Đình Huệ cho biết không có phát biểu và sẽ thực hiện nghiêm túc quyết định của Quốc hội cũng như ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đăng Minh
.
.
.