Đề nghị kỷ luật Phó GĐ Sở KH&CN tự ý phá 10ha rừng

Thứ Tư, 26/12/2012, 16:42
Ông Đoàn Thế Nam, PGĐ Sở Khoa học và Công nghệ, nguyên GĐ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Bình Phước bị đề nghị kỷ luật vì sai phạm nghiêm trọng trong việc tự ý ký thỏa thuận với doanh nghiệp phá 10ha rừng tràm bán ngập có chức năng phòng hộ, chống xói mòn đất tại lòng hồ thủy điện Thác Mơ (thị xã Phước Long).

Ngày 25/12, tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, đã đề nghị ông Đoàn Thế Nam, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh Bình Phước (TTUDTBKH&CN) kiểm điểm và có hình thức kỷ luật vì sai phạm nghiêm trọng trong việc tự ý ký thỏa thuận với doanh nghiệp phá 10ha rừng tràm bán ngập có chức năng phòng hộ, chống xói mòn đất tại lòng hồ thủy điện Thác Mơ (thị xã Phước Long).

Ngoài ra, ông Đoàn Thế Nam có trách nhiệm hoàn trả hơn 100 triệu đồng tiền thất thoát cho ngân sách Nhà nước trong việc bán rừng tràm và trồng khôi phục 10ha diện tích rừng tràm đã bị phá trái phép.

Những gốc tràm 10 năm tuổi có chức năng phòng hộ, chống xói mòn bị đốn hạ tại lòng hồ thủy điện Thác Mơ. Ảnh: Sơn Hà.

Năm 2002, UBND tỉnh Bình Phước quyết định cho trồng cây tràm Melaleuca trên 16,31ha đất xung quanh và trên 2 ốc đảo nhỏ của lòng hồ thủy điện Thác Mơ để phòng hộ và chống xói mòn đất. Ngày 6/12/2011, UBND tỉnh Bình Phước chấp thuận cho TTUDTBKH&CN khai thác rừng tràm trên với mục đích khai thác sản phẩm là rừng tràm bán ngập để thu hồi kinh phí thực hiện đề tài.

Ngày 15/12/2011, ông Đoàn Thế Nam, lúc này là Giám đốc TTUDTBKH&CN ký hợp đồng với Công ty TNHH Đạt Lâm (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) để khai thác rừng tràm. Trong quá trình các cơ quan làm các thủ tục cần thiết cho việc đốn hạ, UBND tỉnh Bình Phước xét thấy việc phá rừng tràm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống nên ngày 18/4/2012, cơ quan này ra văn bản thu hồi văn bản về thuận cho "phá" rừng tràm trước đó, đồng thời giao Sở KH&CN và các cơ quan chức năng tính toán tỉa thưa hay ngừng phá.

Trong khi chưa được phép thì ngày 4/4/2012, Công ty TNHH Đạt Lâm đã đốn hạ rừng tràm. Ngày 5/5/2012, các cán bộ Hạt Kiểm lâm thị xã Phước Long kiểm tra phát hiện và đình chỉ do chưa có giấy phép khai thác

Sơn Hà
.
.
.