Đề nghị dừng dự án sân bay Long Thành, dành tiền cho tăng lương

Chủ Nhật, 09/11/2014, 10:37
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị phải tạm dừng các dự án “ngốn” ngân sách, tài chính lớn để bù đắp cho nguồn tăng lương. Chẳng hạn, dự án sân bay Long Thành có cơ cấu dự kiến vốn Nhà nước (vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA...) giai đoạn 1 đã là 84.624 tỷ đồng.

Nếu dừng dự án này thì con số hơn 84 nghìn tỷ nói trên đủ để giải quyết nguồn cho tăng lương lớn hơn nhiều trong cả 3 phương án mà Bộ Tài chính lựa chọn. Thảo luận tại tổ tuần qua, nhiều ý kiến cũng khẳng định, dự án sân bay Long Thành là cần thiết nhưng chưa cấp thiết. Dự án này có thể xây dựng sau 10-20 năm nữa vẫn chưa muộn, khi tài chính Nhà nước khá hơn hãy tính, hiện chỉ cần bỏ sân golf trong sân bay ra là đủ để sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất thêm thời gian dài nữa.

Đại biểu Nguyễn Văn Minh (TP Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, hiện chúng ta không có tiền tăng lương năm 2015 và đến 2016 cũng chưa biết thế nào. Vậy mà bỏ ra hơn 8 tỷ đô la, trong đó có hàng chục nghìn tỷ chỉ riêng vốn ngân sách cho dự án sân bay lúc này là vội vàng. Ông nói, người dân chỉ mong một điều là làm sao Nhà nước tiết kiệm chi hơn để tăng lương được, nếu không tăng chung cho cả nước thì cũng tăng trước cho những đối tượng khó khăn, người có lương hưu thấp, công chức đang phải thắt lưng buộc bụng, gồng mình gánh sức ép mấy năm nay chứ không phải là dồn tiền xây sân bay

PV
.
.
.