Đề nghị đưa vào chương trình xây dựng Pháp luật 2014 việc sửa đổi Bộ luật Hình sự

Thứ Bảy, 25/05/2013, 14:45
Thảo luận về chương trình xây dựng pháp luật 2014, nhiều đại biểu đã góp ý bổ sung một số luật vào chương trình trong năm sau như sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hình sự, Luật Quản lý đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Phá sản…

Đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng chương trình làm luật 2013 – 2014 mới chủ yếu thông qua luật về KT – XH, trong khi một vấn đề cử tri hết sức bức xúc là tình hình tội phạm và chính sách hình sự.

“Có những trường hợp phạm tội một cách man rợ, giết cả nhà người ta nhưng xử lý chưa thích đáng vì chưa đủ tuổi thành niên, đây là bất cập của Bộ Luật hình sự. Tôi đề nghị đưa bộ luật này vào chương trình để Quốc hội cho ý kiến. Đây là đòi hỏi bức xúc và hết sức quan trọng để sau đó sửa đổi Bộ Luật Tố tụng hình sự - 2 bộ luật rất lớn về cải cách tư pháp”. Ý kiến này này của đại biểu Đỗ Văn Đương cũng nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu khác.

Đại biểu Lê Đông Phong cho rằng: Nếu không đủ thời gian làm Bộ luật Hình sự sửa đổi toàn diện thì tôi đề nghị ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều trong thời gian gần đây, như kỳ họp thứ 6, chậm nhất là kỳ họp thứ 7. Luật Hình sự điều chỉnh những vấn đề phát sinh hàng ngày hàng giờ mà cầu toàn quá thì không kịp với nhu cầu.

“Một số trường hợp giết người man rợ mà không có án tử hình. Tôi cho rằng phải điều chỉnh tuổi chịu trách nhiệm hình sự, vì đặc điểm con người hiện nay đã khác so với trước” - ông Phong bức xúc.

Phát biểu quan điểm về vấn đề này, đại biểu Trần Du Lịch (TP HCM) cho rằng việc sửa đổi một số luật không nên rề rà. Những luật đang vướng như: Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản… mỗi cái cần sửa đổi 1, 2 điều sao không làm luôn trong 1 kỳ họp mà phải đưa ra 2 kỳ?

Ông Huỳnh Thành Lập – Trưởng đoàn Đại biểu TP Hồ Chí Minh cũng cho biết: Quan điểm sửa những gì thực tiễn đang đòi hỏi là quan điểm thống nhất của đoàn

PV
.
.
.