Đăng ký xe dùng cho thương binh và người tàn tật như thế nào?

Thứ Tư, 02/01/2008, 19:17

Xe cơ giới dành cho người tàn tật tự cải tạo trước ngày 1/1/2008 từ xe có nguồn gốc hợp pháp, phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ GTVT kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo thông tư liên tịch Hướng dẫn về việc đăng ký, quản lý và lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dùng cho thương binh và người tàn tật do liên Bộ Công an - Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành xe cơ giới dùng cho người tàn tật nhập khẩu phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ GTVT kiểm tra và cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Đối với xe được sản xuất, lắp ráp, cải tạo trong nước, phải được thực hiện tại cơ sở sản xuất, lắp ráp có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải đúng kiểu loại, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật. Sau đó, phải được kiểm tra, cấp giấy kiểm định trước khi đăng ký lưu hành.

Đối với xe cơ giới dành cho người tàn tật tự cải tạo trước ngày 1/1/2008 từ xe có nguồn gốc hợp pháp, phải được cơ quan có thẩm quyền của Bộ GTVT kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thời hạn kiểm tra xe tự cải tạo được thực hiện đến hết ngày 30/6/2008. Từ ngày 1/7/2008, không giải quyết kiểm tra chất lượng đối với xe tự cải tạo.

Công an cấp huyện (hoặc Phòng CSGT Công an tỉnh) sẽ là cơ quan đăng ký xe cơ giới dùng cho người tàn tật đang cư trú tại địa phương.

Ngoài ra, người điều khiển xe cơ giới dùng cho người tàn tật phải bảo đảm độ tuổi, điều kiện sức khoẻ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Bộ Y tế. Có giấy chứng nhận sức khoẻ  đủ điều kiện điều khiển xe do cơ sở y tế cấp. Người đièu khiển xe xe mô tô (tự chế) từ 50cm3 trở lên phải có giấy phép lái xe.

Bộ Công an và Bộ GTVT cũng vừa  ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn việc xoá sổ đăng ký, thu hồi biển số của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quá niên hạn sử dụng.

Theo đó, chủ xe ô tô tải, ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên, ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành nếu tự làm thủ tục xoá sổ phải tự khai giấy khai xoá sổ đăng ký theo mẫu của Bộ Công an.

Trường hợp này không phải mang xe đến cơ quan thu hồi biển số (Công an cấp huyện hoặc Phòng CSGT), nhưng phải nộp lại giấy đăng ký, biển số xe và giấy khai xoá sổ đăng ký xe.

Cơ quan thu hồi biển số sẽ phối hợp cùng Công an phường, xã nơi chủ xe cư trú để thông báo cho chủ xe hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh yêu cầu đến làm thủ tục xoá sổ, nộp lại giấy đăng ký, biển số xe trong thời hạn 15 ngày. Nếu quá hạn mà chủ xe không tự giác đến làm thủ tục, cơ quan thu hồi biển số sẽ phối hợp với Công an cấp phường, xã xoá sổ đăng ký, thu hồi biển số xe.

Cục Đăng kiểm, các trung tâm đăng kiểm tại các địa phương rà soát định kỳ hàng năm và thông báo danh sách xe hết niên hạn cho cơ quan CSGT để theo dõi quản lý. Đồng thời thông báo cho chủ xe ít nhất 2 lần trong thời gian 6 tháng trước khi xe hết niên hạn sử dụng, yêu cầu đến cơ quan CSGT làm thủ tục xoá sổ đăng ký

Hoàng Thắng
.
.
.