Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội:

Đảng không bao giờ dung túng cho những hành động tham nhũng, lãng phí

Thứ Ba, 07/10/2014, 00:05
Ngày 6/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc đông đảo cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội), lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuẩn bị Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri bày tỏ vui mừng trước những kết quả hoạt động của Quốc hội trong các kỳ họp gần đây, việc trả lời trực tuyến của các Bộ trưởng đã sát thực tế hơn, công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới. Cử tri mong muốn, sắp tới các Bộ trưởng cần tăng cường đi thực tế để gần dân, sát dân hơn.

Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Về phát triển nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống nông dân, nhiều cử tri còn băn khoăn về tình trạng thu hồi đất nông nghiệp, nhất là những “bờ xôi ruộng mật”.

Về công tác cán bộ, có ý kiến cho rằng việc luân chuyển cán bộ Trung ương về địa phương nhằm giúp cán bộ có kinh nghiệm thực tiễn, nhưng do thời hạn ngắn dễ gây xáo trộn, ảnh hưởng đến cơ sở. Cử tri đề nghị bên cạnh việc đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cần tăng cường công tác quản lý cán bộ, không để lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vun vén cho lợi ích cá nhân.

Nhiều cử tri băn khoăn về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng chưa đạt hiệu quả như mong muốn, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng thấp. Tình trạng lãng phí vẫn diễn ra ở nhiều nơi, dưới nhiều hình thức, trong khi đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Ba Đình. Ảnh: TTXVN .

Tổng Bí thư hoan nghênh cử tri đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước nhiều vấn đề lớn của đất nước, liên quan đến hoạt động của Quốc hội, cụ thể, thiết thực đối với đời sống nhân dân.

Về quản lý đất đai, phát triển nông nghiệp, Tổng Bí thư nêu rõ: Đây là vấn đề lớn, đã có nhiều nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, cũng như của Quốc hội, Chính phủ về vấn đề này. Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng nông nghiệp, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa không có nghĩa là coi nhẹ nông nghiệp. Phát triển nông nghiệp cũng là một hướng để công nghiệp hóa, nhưng là phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất lớn, tập trung, chất lượng cao, đưa khoa học công nghệ vào ứng dụng, tăng cường xuất khẩu, làm cho giá trị của sản phẩm nông nghiệp ngày càng cao hơn...

Về kinh tế biển kết hợp với quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Tổng Bí thư khẳng định đây là vấn đề chiến lược, Đảng, Nhà nước ta đã nhìn ra từ rất sớm, cách đây hơn 10 năm Trung ương đã ra Nghị quyết chuyên đề về kinh tế biển, rồi có chiến lược tổng thể phát triển kinh tế biển và đã đầu tư phát triển rất mạnh, kết hợp với bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, Tổng Bí thư nhấn mạnh cán bộ là quyết định, muốn làm gì cũng phải có con người, vì vậy Đảng ta hết sức coi trọng công tác cán bộ, đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là cái gốc của mọi vấn đề. Việc luân chuyển đi cơ sở là phải theo quy định, tối thiểu phải 3 năm, không phải đi một thời gian ngắn rồi lại rút về, cứ như “chuồn chuồn đạp nước”, cốt lấy cái mác đi thực tế rồi về, không phải cứ đi là về rồi để đề bạt lên đâu, còn phải xem làm có tốt hay không, đây là quá trình thử thách. Luân chuyển là cần thiết, để đào tạo cán bộ lãnh đạo toàn diện.

Tổng Bí thư nhấn mạnh chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta là phải chống cho được lãng phí, tham nhũng, tiêu cực hư hỏng trong đội ngũ cán bộ đảng viên, nếu không sẽ mất lòng tin của dân, làm hại ngay cho nền kinh tế, sự ổn định chính trị của đất nước. Dân không đồng tình, Đảng cũng không đồng tình, Đảng không bao giờ dung túng cho những hành động tham nhũng, lãng phí. Đây là công việc phức tạp, khó khăn, vì vậy phải quyết tâm làm, phải làm kiên quyết và kiên trì. Phát hiện ra tham nhũng, tiêu cực đã khó, việc xem xét xử lý cũng rất phức tạp; đã phát hiện ra thì phải xử lý nghiêm. Tinh thần là phải rất kiên quyết nhưng bình tĩnh, tỉnh táo và phải làm lâu dài, bằng nhiều biện pháp, xử lý việc này phải tính đến việc khác, xử lý trước mắt phải nghĩ tới lâu dài, giữ cho được ổn định để phát triển đất nước

PV (Theo TTXVN)
.
.
.