Dân mất đất chưa hết bức xúc với công tác bồi hoàn

Thứ Tư, 29/04/2009, 16:38
Báo CAND đã đăng bài viết về vấn đề "thúc dân giao đất mà “quên” bồi thường" tại thị xã Sa Đéc - Đồng Tháp. Đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong, người dân tiếp tục bức xúc vì những cách làm khó hiểu của chính quyền địa phương trong công tác bồi hoàn dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Sinh Sắc.
>> Thúc dân giao đất mà “quên” bồi thường

Để thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Sinh Sắc, ngày 27/6/2007, UBND tỉnh Đồng Tháp ra Quyết định 230/QĐ-UBND.ND về việc thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân và ngày 31/12/2007, UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định số 2081, về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân sống cặp 2 bên đường (thuộc phường 1, 2 và phường Tân Phú Đông) bị ảnh hưởng dự án.

Qua đo đạc, tổng số đất phải thu hồi là 43.844,7m2, với số tiền bồi thường thiệt hại về đất là hơn 8,3 tỷ đồng. Dự án ảnh hưởng đến 284 hộ dân sống cặp tuyến đường, thì có đến 150 trường hợp khiếu nại vì bị ảnh hưởng quyền lợi. 

Trong hai ngày 23 và 24/4/2009, nhiều hộ dân ở thị xã Sa Đéc tiếp tục đến Văn phòng Báo CAND tại Cần Thơ phản ánh những bức xúc: Các hộ dân bị ảnh hưởng dự án đều là dân sống hàng chục năm tại địa phương. Vài năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã cắm mốc lộ giới và khi người dân làm giấy CNQSDĐ, không đưa vào sổ đỏ, từ đó đất của người dân trở thành đất công và không bồi hoàn cho họ.

Nhiều hộ dân đến Văn phòng Báo CAND tại Cần Thơ để khiếu nại quyền lợi chính đáng của mình bị UBND thị xã Sa Đéc "bỏ quên". Ảnh: N.G..

Một người dân bức xúc: "Chúng tôi sống cùng một dãy, điều kiện như nhau nhưng có trường hợp những người làm công tác bồi hoàn thích thì bồi thường, không thích thì không bồi thường".

Ông Huỳnh Phương Kỳ (đã mất), trước giải phóng là người trực tiếp tham gia kháng chiến, sau năm 1975 làm Phó Giám đốc một công ty quốc doanh ở Đồng Tháp. Năm 1991, ông Kỳ được UBND tỉnh Đồng Tháp cấp cho một mảnh đất thổ cư 660m2 (số 375, phía trước là mương, cặp lộ Nguyễn Sinh Sắc, khóm 2, phường 2).

Năm 2003, do bị ảnh hưởng chất độc da cam, ông Kỳ bị bệnh ung thư và qua đời, để lại cho vợ là bà Quách Ngọc Cơ một người con cũng bị ảnh hưởng chất độc da cam (không tự kiểm soát được hành vi, phải nằm một chỗ).

Năm 1994, chính quyền có đo đạc lại diện tích và cấp cho bà Cơ 1.029m2 đất. Trong đó bao gồm 660m2 đất thổ cư và phần đất mương lộ trước nhà. Từ đó, bà Cơ san lấp, sử dụng và đóng thuế cho đến nay. Khi ông Kỳ lâm bệnh nặng, bà Cơ phải đem sổ đỏ thế chấp để có tiền lo thuốc thang cho ông.

Năm 2006, khi thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Sinh Sắc, hộ bà Cơ bị ảnh hưởng 180,2m2 đất thổ cư nhưng không được bồi hoàn.

Ngày 15/4/2009, Thanh tra thị xã Sa Đéc mời bà lên "trao đổi một số việc", từ đó yêu cầu bà Cơ ký nhận quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ của bà do UBND thị xã Sa Đéc ký ngày 21/7/2000 (?!). Quá bất ngờ, vì một quyết định ảnh hưởng đến quyền lợi gia đình nhưng sau gần 10 năm trời bà mới biết và phải có trách nhiệm thi hành nên bà không đồng ý.

Tiếp đó, ngày 17/4/2009 (theo dấu bưu điện) một lá thư tay ghi ngoằn ngoèo mấy chữ "Thanh tra thị xã" gửi đến nhà bà Cơ một quyết định thu hồi giấy CNQSDĐ của bà Cơ. Điểm bất thường, quyết định được ký gần 10 năm nay và nay mới được triển khai qua đường bưu điện và bao thư không khác "bức thư tình".

Bên trong phong bì, văn bản giấy còn mới, mực và mộc đỏ còn tươi rói như vừa mới ký. Nhưng điều lạ, theo quyết định thì cơ quan và người có trách nhiệm thi hành quyết định không phải là Thanh tra thị xã Sa Đéc.

"Gần 10 năm nay giờ tôi hay tin. Không những vậy, chính quyền gây áp lực, buộc tôi phải giao sổ đỏ trong 10 ngày, nếu không sẽ bị xử lý" - bà Cơ nói.

Với việc "bỏ quên" quyết định gần 10 năm trời mới triển khai làm ảnh hưởng rất nhiều quyền lợi chính đáng của người dân nhưng càng khó hiểu hơn, khi UBND thị xã Sa Đéc đã có quyết định bác đơn khiếu nại của bà Cơ, bà Cơ có đơn khiếu nại lên cấp tỉnh và đang được cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết khiếu nại thì Thanh tra thị xã mời bà Cơ đến "trao đổi" (?!).

Trước hàng loạt những bức xúc của người dân, chính quyền tỉnh Đồng Tháp cần rà soát, xem xét lại để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân

Nam Giao
.
.
.