Đảm bảo tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Thứ Bảy, 17/05/2014, 19:01
Chiều 17/5, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan đến trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua. Chủ trì buổi họp báo có Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ tưởng cơ quan an ninh điều tra – Bộ Công an; người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, ông Đặng Minh Khôi, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao và lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Hà Tĩnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Đặng Minh Khôi, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, vừa qua người dân Việt Nam cả nước đã phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Lợi dụng tình hình này, một số kẻ quá khích bị kích động đã đập phá tài sản của các doanh nghiệp nước ngoài, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và môi trường đầu tư của Việt Nam.

Trung tướng Hoàng Công Tư cho biết, các lực lượng chức năng kiên quyết không để xảy ra những vụ việc như vừa rồi, đảm bảo tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. (Ảnh: Quý Đoàn)

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng đã họp bàn với các địa phương liên quan, yêu cầu áp dụng những biện pháp quyết liệt xử lý vụ việc. Ngay trong sáng nay, 17/5, Thủ tướng đã yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh thành phố kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật, xử lý nghiêm khắc những kẻ có hành vi kích động nhân dân; kiên quyết bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối cho các cơ quan, doanh nghiệp và người nước ngoài ở Việt Nam… Lãnh đạo Việt Nam cũng đã xuống thăm hỏi, trao đổi với các doanh nghiệp bị thiệt hại, tìm hướng khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất và thông báo tình hình với các nước liên quan như Trung Quốc, Singapore… để giải quyết vụ việc. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài đã khôi phục kinh doanh bình thường.

Việt Nam kiên quyết đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam và làm hết sức mình để duy trì môi trường hòa bình, phát triển, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống, du lịch tại Việt Nam, đảm bảo những hành động như vừa qua không tái diễn.

Tiếp đó, Trung tướng Hoàng Công Tư, Thủ trưởng cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cho biết, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam đã khiến hàng nghìn công nhân làm việc tại các khu công nghiệp nước ngoài ở Đồng Nai, Hà Tĩnh tự phát biểu tình phản đối. Lợi dụng tình hình này, một số kẻ quá khích đã lợi dụng để gây ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của một số doanh nghiệp, cá nhân. Cơ quan công an lấy làm tiếc về vụ việc này và khẳng định, hành vi của những kẻ quá khích trên cần được ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh. Sau khi vụ việc đáng tiếc nêu trên xảy ra, các lực lượng đã tạm giữ hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật, tăng cường đảm bảo an ninh cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ổn định tình hình, khắc phục hậu quả và nhanh chóng phân loại, xử lý các đối tượng bị bắt giữ và đã khởi tố các đối tượng.

Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đề nghị nhân dân với tinh thần yêu nước cần chung sức, chung lòng, đồng tâm, hiệp lực bảo vệ tổ quốc nhưng phải đúng pháp luật, không nghe theo những kẻ xấu xúi giục, gây ảnh hưởng tới cá nhân, gia đình và đất nước.

Đông đảo phóng viên trong và ngoại nước dự buổi họp báo.

Trả lời trực tiếp các câu hỏi của nhiều phóng viên trong nước và quốc tế, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, thông tin về việc một số đối tượng xấu đã lợi dụng phong trào biểu tình yêu nước vừa qua để gây rối bằng cách cho các công nhân tham gia biểu tình có hành động quá khích một khoản tiền thì hiện chưa có kết luận chính thức, cơ quan công an cũng đang lưu ý điều tra.

Về việc Chính phủ kêu gọi người dân không tham gia biểu tình trái pháp luật, theo Trung tướng Hoàng Kông Tư, trái pháp luật ở đây có nghĩa là gây rối an ninh trật tự, để xảy ra những hậu quả như ở một số địa phương vừa qua, ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam.

Với các hành vi biểu tình quá khích vừa qua gây thiệt hại cho một số doanh nghiệp nước ngoài, ông Đặng Minh Khôi, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, những sự tổn thất nhất định của các doanh nghiệp nước ngoài vừa qua là rất đáng tiếc. Chính phủ, các địa phương đã làm việc với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng và chắc chắn sẽ có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp đó.

Để khôi phục lòng tin cho những nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Việt Nam bám sát tình hình, có hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng ổn định sản xuất, trong đó có các doanh nghiệp Đài Loan.

Về vấn đề này, ông Đặng Minh Khôi cho biết thêm, trong các công điện của Thủ tướng đều nhấn mạnh đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam ghi nhận đóng góp của tất cả các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả nhà đầu tư Trung Quốc tại Việt Nam.

Liên quan đến số người Trung Quốc thiệt mạng, số người bị thương trong các cuộc biểu tình kích động vừa qua, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, theo con số thống kê, có 2 người Trung Quốc không may thiệt mạng và gần 140 người bị thương. Khi sự việc xảy ra, bằng những biện pháp quyết liệt, Việt Nam đã hạn chế thấp nhất hậu quả xảy ra. Những người bị thương đã được đưa vào viện điều trị tích cực. Đồng thời, cơ quan Công an đang khẩn trương điều tra, làm rõ để truy tố, đưa ra xét xử nghiêm những kẻ vi phạm. Đến nay, cơ quan đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.

Về 2 người chết, cơ quan điều tra khẳng định, những người đó đã cùng xô xát với một số công nhân quá khích và gây ra cái chết ngoài ý muốn. Khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng và các cơ quan liên quan đã kịp thời tìm mọi biện pháp cứu chữa nhưng nạn nhân không qua khỏi. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn đang tích cực điều tra làm rõ đối tượng chính gây ra vụ việc để xử lý.

Về các biện pháp của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn ngừa những sự việc vừa qua không tái diễn, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, các lực lượng chức năng của công an và ngoài ngành và các đoàn thể, tổ chức quần chúng xã hội sẽ triển khai các biện pháp theo quy định pháp luật một cách quyết liệt, kiên quyết không để xảy ra những vụ việc như vừa rồi, đảm bảo tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Về thông tin có hay không lao động Trung Quốc làm việc “chui” tại Việt Nam, Trung tướng Hoàng Kông Tư khẳng định là có, thời gian qua, cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện và đưa về nước, đồng thời đang tiếp tục phát hiện để xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Về việc có thông tin cho biết, doanh nghiệp Trung Quốc đang đưa công nhân về nước sau vụ ẩu đả quá khích vừa qua ở Vũng Áng, Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết, lãnh đạo Tỉnh đã làm việc với DN bị thiệt hại và chưa thấy DN đề xuất gì về việc đưa công nhân về nước. Đến nay, Hà Tĩnh đã đảm bảo tất cả điều kiện an toàn để DN tiếp tục trở lại hoạt động và tập trung cứu chữa cho những người bị thương trong vụ ẩu đả tại địa phương.

Liên quan đến việc Việt Nam có hành động pháp lý nào ra Tòa án quốc tế chống lại Trung Quốc về các tranh chấp liên quan đến các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa hay không, ông Đặng Minh Khôi cho biết, chủ quyền lãnh thổ là vấn đề hết sức thiêng liêng đối với tất cả các dân tộc. Việt Nam có đầy đủ chứng cứ và cơ sở pháp lý để khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền này và cũng mong muốn hợp tác với Trung Quốc giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới.

Để giải quyết những tranh chấp lãnh thổ, nhiều năm qua, Việt Nam và Trung Quốc đã nỗ lực, quyết tâm giải quyết xong các vấn đề trên bộ và hiện vẫn còn đang bất đồng về phân định hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Ông Đặng Minh Khôi khẳng định, vụ việc đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc là hành vi hết sức nghiêm trọng. Việt Nam luôn duy trì các kênh trao đổi, tiếp xúc với Trung Quốc và đã có 12 cuộc gặp gỡ cấp cao. Việt Nam đã hết sức kiềm chế, chân thành, sử dụng mọi kênh đối thoại để giải quyết vấn đề. Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã thăm Bắc Kinh và bày tỏ rõ quan điểm, lập trưởng của Việt Nam. Việt Nam sẽ luôn áp dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Ông Đặng Minh Khôi cũng bác tin của một hãng thông tấn nước ngoài đưa tin rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự định sang thăm Trung Quốc trong năm nay.

Sông Thương (ghi)
.
.
.