Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị

Thứ Bảy, 20/07/2013, 21:02
Sáng 20/7, Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Đến dự, có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW; Trung tướng Trần Việt Tân, Thứ trưởng Bộ Công an; các tướng lĩnh, các lão thành trong Quân đội và Công an cùng hơn 400 đại biểu là CBCS các LLVT đã lập chiến công trong bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại đại hội, các đại biểu và các cựu binh đã cùng ôn lại những trang sử hào hùng: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc, Quảng Trị là vùng đất giới tuyến, địa bàn chiến lược đặc biệt nên địch đã tập trung tối đa các lực lượng cùng những vũ khí hiện đại nhất.        

Đây là cuộc đọ sức một mất một còn, vô cùng gian khổ và ác liệt. Chỉ trong 81 ngày đêm của cuộc chiến Thành cổ Quảng Trị, địch đã giội xuống hơn 300.000 tấn bom đạn. Để bảo vệ Thành cổ, các đơn vị chủ lực cùng quân và dân Quảng Trị đã kiên cường dũng cảm, vượt qua mưa bom bão đạn, lập nên những chiến công oanh liệt, đánh tan ý đồ đánh nhanh, thắng nhanh của địch, đồng thời, góp phần giành ưu thế tại hội đàm Paris, tạo thế cho cuộc tổng tiến công năm 1975, thống nhất đất nước. Hiện hàng chục vạn chiến sĩ Thành cổ trở về các địa phương, trong đó, 95% là thương bệnh binh, nhiều người có cuộc sống khó khăn.

Vì thế, việc ra đời Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị nhằm động viên các cựu binh Thành cổ phát huy dũng khí và trí tuệ, làm tốt công tác nghĩa tình, hỗ trợ nhau trong xóa đói giảm nghèo, khơi dậy truyền thống cách mạng. Trong  thời gian tới, Hội kêu gọi các chiến sĩ Thành cổ cung cấp thông tin, chỉ dẫn nơi các chiến sĩ hy sinh để Hội cùng Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH, các địa phương xác minh, mai táng theo qui định. Đặc biệt, các chiến sĩ Thành cổ năm xưa bị mất giấy tờ chứng minh đã tham gia kháng chiến, sẽ được Hội giúp đỡ, công nhận và đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH làm chế độ chính sách. Hội cũng kêu gọi sự giúp đỡ của cả nước để xây dựng khu tưởng niệm, thờ cúng các liệt sĩ hy sinh trong 81 ngày đêm, nơi ăn nghỉ của các chiến sĩ Thành cổ năm xưa trở lại chiến trường, hay đón tiếp các gia đình liệt sĩ tìm con em hy sinh trong chiến dịch lịch sử này.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đại biểu.

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị và vùng giải phóng năm 1972, hàng vạn chiến sĩ đồng bào ta đã đổ xương máu trên chiến trường; hàng ngàn chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh anh dũng nhưng vẫn chưa tìm được hài cốt; biết bao nhiêu người trở về mang trong mình thương tích, bệnh tật vẫn luôn phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc và phẩm chất bộ đội Cụ Hồ hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm công dân trong tình hình mới. Vì thế, thành lập Hội là việc làm hết sức thiết thực, để Đảng, Nhà nước và toàn xã hội tiếp tục tri ân những người đã hy sinh một phần máu thịt cho cuộc sống hôm nay. Việc các CBCS đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại Thành cổ năm xưa về đây thành lập Hội Chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, còn là việc làm nhằm tập hợp, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội, tri ân liệt sĩ, khơi dậy truyền thống cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, gương mẫu tham gia thực hiện, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Lê Hồng Anh đề nghị: Hội Chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị cần làm tốt công tác tuyên truyền cho các hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác giáo dục, tập hợp hội viên xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tích cực tham gia tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ tiếp bước truyền thống cha anh, truyền thống cách mạng; đẩy mạnh các hoạt động tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế và tham gia có hiệu quả các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Đại hội đã thông qua Điều lệ hội, Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2013-2018, và Nghị quyết của Đại hội, bầu 59 đồng chí vào BCH, 5 đồng chí vào Ban kiểm tra nhiệm kỳ 2013-2018. Đồng chí Lê Xuân Tánh (đại biểu tỉnh Quảng Trị) được bầu làm Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Thanh Hằng
.
.
.