Đại biểu Quốc hội ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vấn đề biển Đông

Thứ Sáu, 23/05/2014, 21:48
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng, Chính phủ đã khẳng định rõ cam kết không sử dụng vũ lực trên biển Đông. Còn nếu như Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm thì tất nhiên nhân dân ta phải tự vệ để bảo vệ chủ quyền của mình. 90 triệu dân Việt Nam cũng như hơn 4 triệu kiều bào ta ở nước ngoài đều nhất quán ủng hộ quan điểm đó của Đảng, Nhà nước.

Như tin đã đưa, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Đông Á, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng khẳng định quan điểm rõ ràng của Việt Nam xung quanh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép và đưa tàu chiến bảo vệ giàn khoan vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được nhiều câu hỏi của báo giới nước ngoài về vấn đề biển Đông. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Phiên Khai mạc toàn thể của Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014. Ảnh: TTXVN.

Trao đổi bên lề kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đánh giá cao quan điểm của Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Đông Á.

Đại biểu, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Thủ tướng khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam đối với chủ quyền đất nước

Phát biểu của Thủ tướng đã khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam đối với chủ quyền đất nước, khẳng định nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, bảo vệ công lý nhưng không phải vì sự hữu nghị mà đánh đổi chủ quyền. Quan điểm đó hết sức đúng đắn, vừa tôn trọng tình hữu nghị láng giềng nhưng vấn đề chủ quyền là thiêng liêng, không thể chấp nhận đối xử của nước lớn khi họ có hành động sai trái.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định, chúng ta chấp hành nghiêm luật pháp quốc tế ở biển Đông cũng như các cam kết thỏa thuận giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, nhưng việc làm của Trung Quốc bất chấp cam kết đó, bất chấp luật pháp quốc tế. Họ hành động kiểu tư tưởng nước lớn đe dọa nước khác. Phát biểu của Thủ tướng khẳng định quan điểm nhất quán của chúng ta, ta có quan điểm bạn - thù rõ ràng, không đem đổi chủ quyền thiêng liêng để lấy hữu nghị viển vông. Chủ quyền Tổ quốc là bất khả xâm phạm. Ta nhất quán trong quan điểm, không có thay đổi ở bất cứ thời điểm nào.

Về phía Trung Quốc, khi họ không tôn trọng, lấn chiếm vùng biển của ta thì ta phải có quyết sách bảo vệ, bằng các biện pháp khác nhau. Trong phát biểu, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn hòa bình hữu nghị, luôn hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí và sử dụng mọi kênh đối thoại để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Tuy nhiên, cho đến nay, Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục sử dụng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Về việc có ý kiến lo ngại có thể xảy ra xung đột, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng, Chính phủ đã khẳng định rõ cam kết không sử dụng vũ lực trên biển Đông. Còn nếu như Trung Quốc làm việc đó là đơn phương. Nếu họ dùng vũ lực xâm chiếm thì tất nhiên nhân dân ta phải tự vệ để bảo vệ chủ quyền của mình. 90 triệu dân Việt Nam cũng như hơn 4 triệu kiều bào ta ở nước ngoài đều nhất quán ủng hộ quan điểm đó của Đảng, Nhà nước.

Theo Thượng tướng, việc Trung Quốc dùng tàu quân sự để uy hiếp, đe dọa các nước, đó là hành động không thể chấp nhận. Còn Việt Nam chúng ta bảo vệ chủ quyền đất nước, ta có cơ quan trên biển như Cảnh sát biển, Kiểm ngư, rồi công dân Việt Nam làm nghề đánh bắt hải sản trên biển. Còn đưa lực lượng vũ trang, tàu quân sự để dọa nạt, bảo vệ hành động sai trái của mình là không phải cách hành xử đúng đắn với nhau.

Đại biểu Trần Du Lịch: Thủ tướng nhấn mạnh 3 ý đặc biệt quan trọng

Theo đại biểu Trần Du Lịch, tại Diễn đàn Kinh tế Đông Á, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho thế giới thấy một thái độ mạnh mẽ, dứt khoát, rõ ràng của Chính phủ Việt Nam.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng nhấn mạnh 3 ý đặc biệt quan trọng. Thứ nhất là khẳng định với thế giới rằng, Việt Nam là một nước yêu chuộng hòa bình, không bao giờ gây hấn như phía Trung Quốc vu khống. Thứ hai, Việt Nam kiên trì đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, kể cả kiện lên Tòa án quốc tế nếu Trung Quốc tiếp tục gây sức ép chiếm đóng bất hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Thứ ba, Việt Nam không muốn sử dụng vũ lực, nhưng khi buộc phải tự vệ, thì dân tộc Việt Nam - dân tộc anh hùng bất khuất sẽ đấu tranh đến cùng để bảo vệ độc lập, chủ quyền, không sợ hãi trước bất kỳ thế lực thù địch nào. Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng, Thủ tướng đã thể hiện dứt khoát quan điểm của Việt Nam, nói lên tiếng nói của dân tộc Việt Nam. Hành động của Trung Quốc đã cho thấy rõ âm mưu độc chiếm biển Đông.

Đại biểu Trần Du Lịch khẳng định, từ quan điểm rõ ràng của Việt Nam buộc Trung Quốc phải xem lại những mặt lợi và hại trong chính sách của họ. Trung Quốc buộc phải xem lại họ khi mà cả cộng đồng thế giới cùng lên án. Điều quan trọng nhất hiện nay là cần sự đoàn kết toàn dân trong phương pháp đấu tranh phù hợp, đồng bộ trên tất cả các mặt

Đ.Minh (ghi)
.
.
.