Đại biểu Quốc hội thống nhất quan điểm trong giải quyết vấn đề biển Đông

Thứ Tư, 21/05/2014, 11:27
Sáng nay, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ, cho ý kiến sau khi nghe Chính phủ báo cáo vấn đề biển Đông. Nội dung này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh trình bày báo cáo về tình hình biển Đông, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; chủ trương và giải pháp của Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, các ý kiến đại biểu cho biết, việc thảo luận tại tổ thống nhất những nội dung đã nêu trong báo cáo của Chính phủ, đồng thời bổ sung thêm một số nội dung liên quan. Quan điển nhất quán về tình hình biển Đông là bằng mọi biện pháp kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ, giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho hay, hiện chúng ta vẫn tiếp tục các biện pháp đấu tranh ngoại giao. Một trong những biện pháp đấu tranh ngoại giao là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc và cho đến nay đã có 20 cuộc giao thiệp, chúng ta kiên quyết đấu tranh và yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực đó. Đó là lập trường kiên quyết của phía ta. Những ngày qua, Trung Quốc ngày càng tăng cường tàu đến khu vực này. Theo Phó Thủ tướng, hiện nay chúng ta đã thể hiện rõ quan điểm của mình qua bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bài phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, đó là chúng ta kiên quyết đấu tranh và thực hiện các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền của ta. “Hiện chưa có việc rút thỏa thuận nào cả vì quan hệ giữa chúng ta với Trung Quốc là quan hệ phát triển giữa hai nước và nhân dân hai nước nên chúng ta vẫn phải tiếp tục phát triển mối quan hệ này. Còn việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền thì đó vẫn là công việc phải làm của chúng ta, không cho các nước xâm phạm quyền chủ quyền của chúng ta” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Theo ông Dương Trung Quốc, hiện ta lấy đấu tranh ngoại giao là hàng đầu. Thái độ của chúng ta là phải duy trì hòa bình, không tạo cớ để Trung Quốc gây ra xung đột. Trong khi ta thấy Trung Quốc luôn luôn tìm cớ. Tránh được xung đột thì chúng ta tạo ra được điều kiện để đạt mục đích là làm cho thế giới nhận thức ra vấn đề, nhất là  trong bối cảnh hiện nay thế giới có rất nhiều điểm nóng khác  nhau. Ông Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta phải lấy chính nghĩa của chúng ta và đó là sức mạnh cao nhất.

Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cùng với sự hộ tống, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự bảo vệ là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, Công ước Liên hợp quốc về luật biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông; bất chấp cả những thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng và Nhà nước Việt - Trung

Đ.Minh
.
.
.