Đại biểu Quốc hội dành 1/3 thời gian để thực hiện nhiệm vụ là không đủ

Thứ Bảy, 17/05/2014, 04:16
Góp ý kiến thời gian làm việc của đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng quy định đại biểu Quốc hội phải dành tối thiểu 1/3 thời gian làm việc trong năm để thực hiện nhiệm vụ là không đủ.

Hôm nay, UBTV Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi) trong phiên họp thứ 28. Các ý kiến đề nghị việc quy định nhiệm vụ, quyền lợi của đại biểu Quốc hội phải rõ ràng, rành mạch; phải tăng cường năng lượng, trách nhiệm thẩm quyền hoạt động độc lập, không để vai trò cá nhân của đại biểu Quốc hội bị lu mờ.

Về điều này, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, khi đã đề cao vai trò của đại biểu Quốc hội thì thẩm quyền và trách nhiệm của đoàn đại biểu Quốc hội sẽ thấp hơn. Đoàn đại biểu Quốc hội chỉ là tổ chức sinh hoạt, phục vụ cho hoạt động của đại biểu Quốc hội nên không thể có thẩm quyền độc lập.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị phải quy định rõ cả quyền của đại biểu Quốc hội được đăng ký tham gia vào một cơ quan của Quốc hội. Đại biểu Quốc hội có thể đăng ký thành viên của một Ủy ban trong Quốc hội để Thường vụ Quốc hội phê chuẩn. Ngoài ra, đại biểu Quốc hội vẫn có thể đăng ký tham gia vào các Ủy ban khác nếu đại biểu có yêu cầu.

Trong khi đó, nhiều ý kiến băn khoăn quy định thời gian làm việc dành cho đại biểu. Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Đức Hiền đề nghị nghiên cứu quy định rõ về thời gian làm việc của đại biểu Quốc hội là bao nhiêu? Bởi quy định quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội rất lớn thì cũng phải quy định thời gian cụ thể để họ tham gia, nếu không dễ quá tải hoặc chỉ làm việc thiếu chuyên sâu, tập trung. Đối với những đại biểu không chuyên trách, nên quy định quyền được ưu tiên của đại biểu, để khi họ lựa chọn phần công việc của Quốc hội, cơ quan chủ quản của họ sẽ phải tạo điều kiện để họ tham gia.

Quy định của dự luật là đại biểu phải dành ít nhất 1/3 thời gian cho công việc của Quốc hội. Góp ý kiến vào quy này, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng cần cân nhắc quy định đại biểu Quốc hội phải dành tối thiểu 1/3 thời gian làm việc trong năm để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu Quốc hội.

Theo ông, quy định như vậy đại biểu không đủ thời gian để làm hết được các công việc của Quốc hội, tối thiểu phải dùng 50% thời gian để làm các công việc của Quốc hội. Thực tế, nhiều người dành thời gian rất lớn cho nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, trong khi không ít người vẫn chủ yếu làm chuyên môn, chỉ dành ít thời gian cho công việc Quốc hội.

Thực tế là nhiều đại biểu, người dân, cử tri tìm đến rất nhiều, họ gửi đơn, thư đến cơ quan liên quan, rồi nhờ tư vấn, trợ giúp... Đại biểu tiếp xúc cử tri thường xuyên, tại nhà riêng, cơ quan cũng như ở các nơi có thể. Trong khi đó, không ít đại biểu làm việc kiêm nhiệm chỉ tập trung khi đến kỳ họp, sau đó tiếp xúc cử tri theo định kỳ. Những công việc khác của Quốc hội trong năm được giao cho thư ký, văn phòng xử lý. Ngay cả kỳ họp Quốc hội, việc tham dự kỳ họp cũng không đảm bảo, nhiều đại biểu vắng mặt quá nhiều phiên thảo luận nhưng Quốc hội vẫn chưa có hình thức quản lý phù hợp

M.Đ.
.
.
.