Đại biểu Quốc hội chuyên trách sẽ có trình độ cao hơn

Thứ Sáu, 11/02/2011, 09:08
Tổng thư ký Hội đồng bầu cử trung ương Phạm Minh Tuyên cho hay, đại biểu chuyên trách sẽ tập trung về Trung ương là Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. “Đại biểu chuyên trách phải đã và đang làm vụ trưởng hoặc có trình độ tương đương từ vụ trưởng các cơ quan Trung ương trở lên”.

Hoạt động bầu cử Quốc hội khóa tới sẽ có những điểm gì đáng chú ý? Trả lời phỏng vấn báo chí về những vấn đề liên quan bên lề Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra ngày 10/2, Tổng thư ký Hội đồng bầu cử trung ương Phạm Minh Tuyên cho biết:

- Cũng như khóa trước, tỷ lệ đại biểu Quốc hội ngoài Đảng khóa tới sẽ khoảng từ 15 đến 20%. Tuy nhiên, đây chỉ là định hướng để có sự chuẩn bị cho tốt và để đảm bảo cơ cấu cho hợp lý. Thực tế, tỉ lệ này có thể cao hơn hoặc thấp hơn phụ thuộc vào quá trình chuẩn bị nhân sự cụ thể và sự tín nhiệm của nhân dân với từng ứng cử viên.

+ Thưa đồng chí, công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa tới có những điểm gì mới?

- Đó là nhấn mạnh tiêu chuẩn của đại biểu, đặc biệt là tiêu chuẩn đại biểu chuyên trách. Với đại biểu chuyên trách, ngoài tiêu chuẩn mà luật đã quy định thì phải là những người thực sự gương mẫu trong cuộc sống, được nhân dân tín nhiệm, có năng lực tham gia vào Hội đồng dân tộc và các ủy ban của Quốc hội.

Về tiêu chuẩn cụ thể, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương thì phải có năng lực chuyên môn tương đương với các ủy viên thường vụ tỉnh ủy hoặc phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, hoặc đã quy hoạch vào chức vụ này và có hướng phát triển tốt. Còn đại biểu ở Trung ương thì phải đã và đang làm vụ trưởng hoặc có trình độ tương đương từ vụ trưởng các cơ quan Trung ương trở lên mới bố trí làm chuyên trách. Đây là điều được nhấn mạnh trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Thực ra mọi kỳ trước cũng đã đưa ra yêu cầu với đại biểu chuyên trách nhưng lần này phải yêu cầu chặt hơn, phải làm kỹ hơn và tập trung hơn.

Về số lượng thì đại biểu chuyên trách tại địa phương ngoài hai thành phố lớn mỗi nơi có hai đại biểu, còn mỗi tỉnh chỉ có một. Như vậy để dồn đại biểu chuyên trách về Trung ương là Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội để nâng cao hoạt động của các cơ quan này.

Đại biểu có đủ tiêu chuẩn thì mới đảm bảo sức mạnh của Quốc hội. Tuy nhấn mạnh tiêu chuẩn nhưng không bỏ cơ cấu, là vì cơ cấu đảm bảo tiếng nói đồng bộ của các dân tộc và các khu vực.

+ Thưa đồng chí, nhiều ý kiến cho rằng nếu quá "nặng" về cơ cấu thì khó có thể nâng cao chất lượng đại biểu?

- Không phải quá nặng về cơ cấu, ví dụ lần này một số cơ cấu định hướng của Trung ương là phải đảm bảo. Như cơ cấu lãnh đạo các tỉnh tham gia đại biểu Quốc hội.

+ Tỷ lệ đại biểu tái cử khóa XIII thì dự kiến ra sao?

- Đang cố gắng đảm bảo khoảng 40%, khóa trước là trên 30% một chút.

+ Vậy quy trình vận động bầu cử có điểm gì đáng chú ý không, thưa đồng chí?

- Vẫn theo luật, luật chưa sửa nên vẫn thực hiện như trước đây. Với chúng ta thì khái niệm tranh cử còn có nhiều ý kiến khác nhau nhưng vận động bầu cử thì được pháp luật cho phép. Còn với ứng cử viên thì cái chính là "anh" được bầu thì "anh" làm cái gì, và thực hiện quyền của đại biểu như thế nào. Nhưng làm gì cũng phải theo luật pháp và cái quan trọng đầu tiên là phải gắn bó với cử tri. Đây là yêu cầu ngày càng phải được quan tâm

B.Tuấn ghi
.
.
.