Cử tri TP Hồ Chí Minh gửi nhiều kiến nghị

Thứ Ba, 10/12/2013, 08:41
Ngày 9/12, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII đã khai mạc kỳ họp lần thứ 12 nhằm đánh giá lại tình hình kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách năm 2013 cũng như nhiệm vụ và kế hoạch phân bổ dự toán ngân sách năm 2014.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố cũng sẽ thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng như tăng một phần giá các dịch vụ khám, chữa bệnh; giảm tỷ lệ thu phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 10%; đưa thêm gần 1.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bổ sung vào quỹ tên đường của thành phố; điều chỉnh mức thu phí trên tuyến xa lộ Hà Nội và cầu Bình Triệu…

Đánh giá cao về kết quả đạt được của UBND thành phố năm nay, song Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: Chất lượng tăng trưởng kinh tế của thành phố chưa bền vững; năng lực cạnh tranh chưa cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu nội bộ các ngành còn chậm; tiềm năng, lợi thế của thành phố chưa được huy động; hạ tầng kỹ thuật và xã hội tuy được cải thiện đáng kể nhưng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh. Nguồn vốn cho đầu tư phát triển bị hạn hẹp trong khi nhu cầu thực tế rất lớn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp. Công tác đấu tranh với các loại tội phạm tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả chưa triệt để và việc xử lý còn kéo dài; tỷ lệ điều tra, khám phá an chưa cao. Nhiều vấn đề bức xúc dân sinh chưa được giải quyết kịp thời, trong đó nạn trộm cắp trong khu dân cư gia tăng khiến lòng dân bất an.

Vì vậy bà Nguyễn Thị Quyết Tâm yêu cầu đại biểu HĐND thành phố cần phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ để đề xuất giải pháp tháo gỡ. Theo Ban Kinh tế và Ngân sách - HĐND thành phố, để bảo đảm cân đối thu chi ngân sách trong năm 2014, chính quyền thành phố cần tiếp tục tập trung thu hồi nợ đọng; chống thất thu, chuyển giá; cắt giảm những nội dung chi đầu tư phát triển chưa thực sự cấp bách và giảm chi ở mức 18%. Đồng thời đề nghị thành phố sớm triển sai quảng cáo trên xe buýt để giảm chi trợ giá trong năm 2014. 

Trước ngày diễn ra kỳ họp, cử tri thành phố cũng đã gửi nhiều kiến nghị tới HĐND thành phố. Với ngành Y tế, cử tri nhiều quận, huyện đã cho rằng tình trạng y đức ngày càng xuống cấp, bị thương mại hóa. Thời gian qua, ngành Y tế đã để xảy ra nhiều vụ việc tiêu cực làm ảnh hưởng lòng tin của người dân. Cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp quản lý chặt cũng như chấn chỉnh hoạt động các phòng khám tư và bệnh viện tư nhân, nhất là phòng khám Trung Quốc và nâng cấp trạm y tế xã, thị trấn, bổ sung thuốc, trang thiết bị để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Sở GTVT cũng nhận được khá nhiều bức xúc của người dân liên quan đến vấn đề hạ tầng giao thông, cấp thoát nước…

Đ.Thắng
.
.
.