Cụ Huỳnh Thúc Kháng được truy tặng Huân chương Sao vàng

Thứ Hai, 15/04/2013, 22:30
Ngày 15/4, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng, nguyên Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày mất của cụ (21/4/1947 – 21/4/2013). Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng.

Cụ Huỳnh Thúc Kháng sinh ngày 1/10/1876 trong một gia đình Nho giáo tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Cụ là người thông minh, học rộng. Tuy đỗ đại khoa với học vị Tiến sĩ nhưng với tinh thần của một chí sĩ cách mạng yêu nước, cụ không ra làm quan cho chế độ phong kiến mà nhận lời mời tham gia Chính phủ cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phục vụ Tổ quốc và nhân dân.

Năm 1946, cụ Huỳnh Thúc Kháng được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin cẩn giao phó trách nhiệm Quyền Chủ tịch nước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp để đàm phán hòa bình. Trong suốt thời gian đó, cụ Huỳnh Thúc Kháng đã gánh vác trọng trách, ứng phó với muôn vàn khó khăn, làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các phần tử phản động câu kết với quân Tưởng Giới Thạch hòng lật đổ Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà non trẻ.

Trong thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào cả nước lúc cụ Huỳnh Thúc Kháng tạ thế, có viết: “Cụ Huỳnh là người học hành rất rộng, chí khí rất bền, đạo đức rất cao, vì lòng yêu nước mà trước đây cụ bị bọn thực dân làm tội đày ra Côn Đảo, mười mấy năm trường gian nan cực khổ nhưng lòng son dạ sắt, yêu nước thương nòi của cụ Huỳnh chẳng những không sờn mà lại thêm cương quyết… Cả đời cụ Huỳnh chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Sao vàng cho đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và đại diện họ tộc cụ Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: TTXVN.

Ngoài ra, cụ Huỳnh Thúc Kháng còn được ghi nhận là nhà sử gia cách mạng với nhiều tác phẩm có giá trị, làm nguồn tư liệu quý cho lịch sử nước nhà, trong đó có những chứng cứ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những đóng góp của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với sự nghiệp cách mạng là rất to lớn. Để ghi nhận những công lao đó, ngày 15/4, nhân dịp giỗ cụ Huỳnh lần thứ 66, Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, cụ Huỳnh Thúc Kháng là chí sỹ yêu nước nổi tiếng, nhà hoạt động văn hóa xuất sắc, vị lãnh đạo mẫu mực, người con ưu tú của quê hương Quảng Nam. Những công lao to lớn của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với sự nghiệp cách mạng là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam và tộc họ Huỳnh xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước nói riêng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân noi gương cụ Huỳnh Thúc Kháng và các bậc cách mạng tiền bối, tăng cường đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh miền Trung, ngày 15/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn công tác TW đã đi thăm tìm hiểu tình hình đánh bắt hải sản của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Nói chuyện với ngư dân huyện đảo Lý Sơn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương tinh thần vượt khó, kiên cường bám biển của ngư dân huyện đảo Lý Sơn. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân huyện đảo ngày càng phát triển, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con ngư dân trên đảo. Chủ tịch nước đề nghị ngư dân yên tâm bám biển, khai thác hải sản trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Trong trường hợp gặp trở ngại phải báo cáo chính xác và kịp thời với các cơ quan chức năng để giải quyết.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc nhở, hoạt động khai thác hải sản trên biển có tính đặc thù, khác biệt nên ngư dân khi ra khơi cần đoàn kết, tương trợ nhau khai thác hải sản để tránh thiên tai, địch họa… Cũng trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao 12 suất quà cho 2 Nghiệp Đoàn nghề cá và 10 ngư dân của huyện đảo Lý Sơn; Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà và máy Icom cho một số ngư dân vượt khó, bám biển tiêu biểu.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn công tác TW đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, huyện Lý Sơn về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng trong năm 2012 và quí 1 năm 2013.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ niềm vui trước những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi nói chung, huyện đảo Lý Sơn nói riêng đã đạt được trong thời gian qua, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng. Đặc biệt sản lượng khai thác hải sản hàng năm của tỉnh đều tăng trưởng cao cho thấy các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước hỗ trợ đã từng bước đi vào cuộc sống.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lưu ý, ngư dân bám biển làm ăn ngày càng khó khăn, vất vả nên các cấp chính quyền, đoàn thể cần tập trung nắm tình hình, quan tâm theo dõi, xem xét tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp bị nạn để ngư dân có điều kiện bám biển khai thác hải sản

PV - Thân Lai
.
.
.