Luân chuyển cán bộ công tác ở những vị trí dễ phát sinh tham nhũng

Thứ Tư, 08/07/2015, 19:10
“Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp cho điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán; luân chuyển đối với những cán bộ được phân công công tác ở vị trí dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực” - Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo tại buổi kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại tỉnh Bình Dương ngày 8/7.
Bộ trưởng Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Mục đích, yêu cầu của đợt kiểm tra, giám sát lần này nhằm đánh giá công tác PCTN trên địa bàn Bình Dương từ ngày 1/1/2013 đến 31/3/2015; việc khắc phục những vấn đề  hạn chế qua lần tự kiểm tra, giám sát năm 2013 theo Kế hoạch số 16 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân…

Tham gia buổi làm việc, về phía đoàn công tác có đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương và lãnh đạo các vụ, cục chuyên trách. Về phía tỉnh Bình Dương có đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Báo cáo của Ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Dương về công tác PCTN từ năm 2013 đến 2015 do Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Dương Phạm Văn Cảnh trình bày cho thấy: Tỉnh ủy Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả. Các cơ quan tố tụng đã tiến hành điều tra, truy tố, đưa ra xét xử 6 vụ việc với 25 bị can. Qua công tác thanh tra cũng đã phát hiện 22 vụ sai phạm về kinh tế với tổng giá trị sai phạm trên 72 tỷ đồng. Việc xử lý tin báo tố giác tội phạm về kinh tế đạt tỷ lệ cao…  

Thay mặt Đoàn công tác, Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nghiêm túc, khẩn trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, đặc biệt là của các cơ quan chức năng như Nội chính, Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án cũng như các đơn vị khác. Đánh giá bước đầu về kết quả công tác PCTN của Bình Dương từ năm 2013 - 2015, đồng chí Bộ trưởng cho rằng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã triển khai thực hiện và chấp hành sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN một cách nghiêm túc.

Kết quả công tác tự kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã bám sát yêu cầu, hướng dẫn của của Ban Chỉ đạo và của Đoàn kiểm tra. Đã phản ánh trung thực, khoa học cũng như tình hình, thực trạng về những khó khăn, vướng mắc, hạn chế và những bài học kinh nghiệm trong công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh Bình Dương những năm gần đây.

Theo đồng chí Bộ trưởng, qua theo dõi, đoàn công tác cũng nhận thấy cấp ủy, chính quyền thuộc tỉnh Bình Dương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các cấp các ngành, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cựa tham gia vào công tác đấu tranh PCTN lãng phí để đạt được những kết quả quan trọng; góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Bình Dương và nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Từ đó góp phần củng cố và nâng cao lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương.

Bộ trưởng Trần Đại Quang chủ trì buổi làm việc.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao những giải pháp PCTN của Bình Dương như luôn nhấn mạnh vai trò, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức cơ quan, địa phương trong công tác PCTN. Thực hiện các chế độ định mức tiêu chuẩn ở tất cả các lĩnh vực; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ tin học trong công tác quản lý cán bộ, công khai minh bạch thu nhập của cán bộ CNVC cũng như thực hiện việc luân chuyển cán bộ ở những vị trí nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng tiêu cực gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc phát hiện, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án kinh tế, tham nhũng của Tỉnh ủy Bình Dương gần đây cũng đạt được những kết quả tích cực.

Bộ trưởng cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác PCTN của Bình Dương như kết quả phát hiện tiêu cực qua công tác kiểm tra giám sát và tự kiểm tra, giám sát còn hạn chế, chủ yếu thông qua công tác tin báo tố giác tội phạm và điều tra của các cơ quan chức năng. Vi phạm quy trình, quy phạm công tác vẫn còn xảy ra ở một số cơ quan đơn vị cấp cơ sở, do đó Bình Dương cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới.

“Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN lần này là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Thông qua kiểm tra, giám sát để đánh giá đúng tình hình, kết quả đạt được thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót cũng như khó khăn, bất cập, nguyên nhân và giải pháp hắc phục” - Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu quá trình kiểm tra, giám sát cần hạn chế đến mức thấp nhất làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, địa phương được kiểm tra, giám sát, bảo đảm tính khách quan, toàn diện, sát thực. Nội dung kiểm tra, giám sát cần tập trung làm rõ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, chính quyền, chất lượng, hiệu quả hoạt động, cơ chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan chức năng; về ý thức gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Trên cơ sở đó tiếp tục bổ sung, đánh giá, kiến nghị, đề xuất hoàn chỉnh báo cáo…

Đồng tình và chia sẻ với những khó khăn về những khó khăn trong các quy định và phương hướng thực hiện thời gian sắp tới của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, đồng chí Bộ trưởng đề nghị Tỉnh ủy Bình Dương cần tiếp tục chuẩn bị những nội dung Đoàn kiểm tra đã nêu ra và phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác để việc kiểm tra, giám sát đôn đốc về PCTN đạt yêu cầu đề ra.  

Đức Thắng
.
.
.