Công khai bản án, quyết định nhằm tăng cường tính minh bạch của Toà án

Thứ Ba, 18/07/2017, 17:01
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, quyết định công khai các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Toà án là một trong những cơ chế hữu hiệu để nhân dân kiểm tra, giám sát hoạt động của Toà án.

Chiều 18-7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình, TAND tối cao tổ chức “Lễ khai trương Trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử Toà án” với sự tham dự của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp tại 778 điểm cầu của hệ thống Toà án. 

Đồng chí Uông Chu Lưu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến dự, bấm nút khai trương và phát biểu.

Theo TAND tối cao, trang thông tin điện tử này cho phép công dân, cơ quan, tổ chức thực hiện việc tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định đã công bố, đồng thời cho phép xem xét chi tiết các thông tin liên quan đến bản án, quyết định đã công bố như: các bản án, quyết định thuộc lĩnh vực có liên quan, các án lệ đã được áp dụng… 

Trên trang này, người dân có thể trực tiếp cho ý kiến đối với các bản án, quyết định đã được công bố thông qua nhiều tiện ích, trong đó có tiện ích “Ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định”. 

Đối với hệ thống TAND, kênh thông tin này góp phần giúp lãnh đạo TAND các cấp giám sát chất lượng của bản án, quyết định một cách kịp thời. Tính đến thời điểm sáng 18-7, đã có gần 700 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật được công bố  trên Trang thông tin điện tử công bố bản án. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tham gia bấm nút khai trương trang tin điện tử.

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, việc lãnh đạo TAND tối cao quyết định công khai các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Toà án là quyết định đúng đắn, sáng tạo, là một trong những cơ chế hữu hiệu để nhân dân kiểm tra, giám sát hoạt động của Toà án. 

Điều này cũng có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng xét xử và trách nhiệm của Thẩm phán, Hội thẩm để thực hiện mục tiêu cải cách tư pháp, xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. 

Nguyễn Hưng
.
.
.