Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về các vụ án lớn

Thứ Ba, 19/05/2015, 20:36
Chiều 19/5, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo về một số vụ án vừa được các đơn vị chức năng trực thuộc Công an TP Hà Nội phát hiện, bắt giữ, trong đó nổi lên là vụ án một số đối tượng lập công ty "ma", mua bán hóa đơn trái phép, chiếm đoạt tài sản, liên quan đến khoảng 140 tỷ đồng tiền của Nhà nước và hai vụ án ma túy khác có thủ đoạn mới là đóng vào kiện hàng gửi qua đường hàng không và ô tô khách tuyến đường dài Bắc – Nam.

Thừa ủy quyền của đồng chí Giám đốc, người phát ngôn Công an TP Hà Nội, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Trưởng phòng Tham mưu cho biết, ngày 13/5 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Văn La (sinh năm 1963, trú tại 30D, Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Thị Dậu (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng này trong vụ án thành lập doanh nghiệp "ma", mua bán hóa đơn trái phép, nâng khống giá trị hàng hóa để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Theo đó, cuối năm 2014, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP nhận được tin báo về những sai phạm xảy ra tại Công ty CP Công nghiệp mỏ Việt Bắc (có 20% vốn nhà nước, trước đây là Chi nhánh Tổng công ty CP Mỏ Việt Bắc), địa chỉ tại số 65 An Trạch (số cũ 30 Đoàn Thị Điểm, Hà Nội), nên đã tiến hành lập chuyên án đấu tranh.

Qua công tác nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định: Từ năm 2010 đến nay, đối tượng Lê Văn La, nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu Công ty CP Công nghiệp mỏ Việt Bắc (Công ty Việt Bắc), có nhiệm vụ lập phương án kinh doanh mua bán các vật tư, thiết bị thay thế cho máy móc, phương tiện đang sử dụng bị hư hỏng của các công ty khai thác than tại tỉnh Quảng Ninh. Nhưng trên thực tế, thay vì mua máy móc mới, La lại mua các vật tư thiết bị trôi nổi trên thị trường để cung cấp cho các công ty.

Quang cảnh buổi họp báo do Công an TP Hà Nội tổ chức chiều 19/5.

Để hợp thức các vật tư, thiết bị này, Lê Văn La đã bàn bạc thống nhất với đối tượng Nguyễn Thị Dậu, để Dậu thành lập doanh nghiệp bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) hợp thức hàng hóa đầu vào cho La. Cụ thể, La và Dậu đã tạo dựng hợp đồng khống về các hàng hóa mua trôi nổi ngoài thị trường thành hàng hóa có nguồn gốc mới 100% nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Đức... Lê Văn La cung cấp các thông tin về số lượng hàng hóa, giá cả để Nguyễn Thị Dậu viết vào các hóa đơn GTGT (liên 2) cung cấp cho La.

Từ các hóa đơn GTGT và hợp đồng mua bán với các Công ty "ma" do Dậu làm chủ, La đã thanh toán tiền với Công ty Việt Bắc, rồi chuyển vào tài khoản do Dậu làm chủ. Sau đó, Dậu ra ngân hàng rút tiền, giữ lại cho bản thân 10% giá trị hàng hóa ghi trên hóa đơn, số tiền còn lại 90% Dậu chuyển vào tài khoản cá nhân của La. Qua 4 năm thực hiện thủ đoạn như trên, Lê Văn La đã "bòn rút" số tiền 140 tỷ đồng của Nhà nước, rồi chuyển cho Dậu để hợp lý hóa...

Đến ngày 13/5/2015, khi đại diện Công ty Việt Bắc đã chuyển vào 4,68 tỷ đồng vào tài khoản số 001100411926 thuộc Ngân hàng Vietcombank, để tất toán hợp đồng với Công ty XNK đầu tư Lâm Nguyên do Dậu làm chủ. Nguyễn Thị Dậu đã đến Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thanh Xuân (Hà Nội) để rút số tiền này.

Khi nhận được tiền, Dậu liền chuyển tiếp số tiền 4,31 tỷ đồng vào số tài khoản tại ngân hàng của La. Số tiền 360 triệu đồng Dậu giữ lại cho mình, chính là 10% trên mỗi hợp đồng Dậu được hưởng theo thỏa thuận với La. Tại đây, Dậu đã bị cơ quan Công an bắt giữ. Một mũi công tác khác cũng đã bắt khẩn cấp Dậu để phục vụ điều tra vụ án.

Đối tượng Lê Văn La và Nguyễn Thị Dậu trong vụ án lập công ty ma, mua bán hóa đơn trái phép chiếm đoạt 140 tỷ đồng tiền của Nhà nước.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an TP đã ra Lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thị Dậu và Lê Văn La. Kết quả đã phát hiện thu giữ 5 con dấu của 5 doanh nghiệp có tên như sau: Công ty 232, Công ty 279, Công ty Nguyên Đại, Công ty Lâm Nguyên, Công ty Lợi Xuyên; hóa đơn và các chứng từ tài liệu khác có liên quan đến việc mua bán hóa đơn GTGT của Nguyễn Thị Dậu, Lê Văn La. Tạm giữ nhiều vật tư thiết bị hàng hóa trong kho của Lê Văn La tại Quảng Ninh.

Về tài sản, cơ quan Công an đã thu giữ khoảng 3 tỷ đồng cùng hơn 105.000 USD; 2 sổ tiết kiệm mang tên Lê Văn La số tiền 3,6 tỷ đồng; 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao)... Hiện, cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan trong vụ án; đồng thời tiếp tục xác định 5 Công ty có con dấu bị thu giữ tại nhà Dậu có liên quan đến vụ án này hay không...

Đến nay, cơ quan Công an đã xác định, La đã bàn bạc Dậu thành lập 8 công ty "ma" để bán hóa đơn, họp thức các hàng hóa do La mua trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, nâng khống giá trị hàng hóa để rút 140 tỷ đồng tiền của Nhà nước. Cơ quan Công an còn cho biết, vụ án trên còn có dấu hiệu tham nhũng...

* Liên quan đến 2 vụ án ma túy, người phát ngôn Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ, vừa đấu tranh triệt phá thành công 2 đường dây, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không, ô tô vận tải đường dài tuyến Bắc – Nam.

Đối tượng Nguyễn Huy Thông và tang vật tại cơ quan Công an.

Theo đó, vào tối 28/4, tại cửa tòa nhà T9 chung cư Times City, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an đã bắt quả tang Nguyễn Huy Thông (sinh năm 1982, hộ khẩu thường trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), khi hắn vừa lên taxi để ra sân bay đi vào TP Hồ Chí Minh. Tang vật thu giữ gồm 2.800 viên ma túy tổng hợp, trọng lượng 866,437 gram; 1 túi chứa ma túy tổng hợp nhóm Methamphetamin có trọng lượng 2,387 gram; 4 điện thoại di động, 53 triệu đồng cùng một số tài liệu liên quan...

Khám xét khẩn cấp nhà Thông, lực lượng Công an còn thu giữ 3 túi ma túy Methamphetamin (dạng đá) có trọng lượng 2518,658 gram; 2.035 viên ma túy tổng hợp nhóm ATS có trọng lượng 595,337 gram, một túi Ketamine trọng lượng 6,664 gram; một cân điện tử và nhiều tài liệu có liên quan...

Qua đấu tranh khai thác đã làm rõ Nguyễn Huy Thông còn gửi một bưu kiện qua đường hàng không chứa ma túy tổng hợp đi TP Hồ Chí Minh cho đối tượng Hoàng Bích Ngọc.

Cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, đồ vật đối với Hoàng Bích Ngọc tại số 189i/32A Tôn Thất Thuyết, Quận 4, TP Hồ Chí Minh. Kết quả đã thu giữ bưu kiện chứa 4 túi ma túy đá Methamphetamin có trọng lượng 1910,210 gram, thu giữ tại nhà đối tượng Ngọc 9,983 gram ma túy đá Methamphetamin, 12 viên hồng phiến (ma túy tổng hợp nhóm ATS) có trọng lượng 1,155 gram, 1 cân điện tử, 1 máy tính xách tay và 1.500.000 đồng...

Liên quan đến vụ án khác, ngày 9/5, tại bến xe phía Nam, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Trang, sinh năm: 1988; HKTT tại tổ 36 phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang), đối tượng đã gửi 1 hộp bưu kiện bên trong có chứa 5 gói Methamphetamine, trọng lượng 499,013 gram cho một xe khách để vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh, mà cơ quan Công an phát hiện vào ngày 5/5/2015.

Khám xét nơi ở của Trang cơ quan Công an còn thu giữ 2 túi ma túy tổng hợp Methamphetamin có trọng lượng 1,831 gram, 2 cân điện tử, cùng nhiều tang vật liên quan. Tại cơ quan Công an, Trang đã thừa nhận hành vi gửi hộp bưu kiện chứa 5 gói ma túy nêu trên cho một xe ô tô vận tải tuyến đường dài Bắc – Nam ngày 5/5 vừa qua...

Trần Xuân
.
.
.