‘Con cháu mình đi lao động khổ lắm, không có lương lấy gì chi trả’!

Thứ Ba, 10/03/2015, 15:01
“Các đồng chí thấy con cháu mình đi lao động khổ lắm, trả tiền nhà, tiền ăn mà không có lương thì làm cái gì, lấy đâu chi trả, rất là cực. Những cái cụ thể như thế thì công đoàn phải đi sâu, phối hợp với chính quyền làm rõ việc này” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Sáng 10/3/2015, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2014, đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015.  

Thủ tướng lưu ý việc trả lương đúng hạn cho công nhân.

Nhấn mạnh năm 2015 là năm cuối của Kế hoạch 5 năm (2011-2015), năm có nhiều ngày lễ lớn, năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường phối hợp để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra, trước hết là phối hợp trong thực hiện, tổ chức các phong trào thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người lao động, gắn với các phong trào thi đua bảo vệ an ninh trật tự xã hội, bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, hai bên đẩy mạnh phối hợp để chăm lo tốt hơn, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người lao động, nhất là vấn đề nhà ở, điều kiện sống, vấn đề tiền lương của người lao động.

Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phải phối hợp tốt với chính quyền trong giải quyết tình trạng nợ đọng tiền lương của người lao động, nợ bảo hiểm, những quyền lợi, lợi ích chính đáng của người lao động phải được bảo vệ tốt hơn… Không để việc doanh nghiệp nợ tiền lương nửa tháng sau mới trả. Công nhân sống bằng tiền lương thì bây giờ phải kiểm soát việc này.

“Các đồng chí thấy con cháu mình đi lao động khổ lắm, trả tiền nhà, tiền ăn mà không có lương thì làm cái gì, lấy đâu chi trả, rất là cực. Những cái cụ thể như thế thì công đoàn phải đi sâu, phối hợp với chính quyền làm rõ việc này, đồng thời làm rõ các hành vi gian lận, bóc lột, vi phạm pháp luật” - Thủ tướng lưu ý. Từ đó, Thủ tướng đề nghị Công đoàn có điều kiện sát với giai cấp công nhân với người lao động phát hiện ra những quyền lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động thì phải bảo vệ, chăm lo tốt hơn đời sống của người lao động…

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số Bộ, ngành chức năng đã xem xét và cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam liên quan đến xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra năm 2010 về thanh tra nhân dân; rà soát, bổ sung danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm…

M.Đ.
.
.
.