Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Quảng Trị:

Cồn Cỏ yêu thương mãi xứng đáng là đảo Anh hùng

Thứ Hai, 08/09/2014, 21:46
Sáng thu qua, vào ngày rằm Tháng Tám (âm lịch), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến với Cồn Cỏ, đảo nhỏ hai lần anh hùng canh giữ biển Đông trước thềm ven biển Quảng Trị. Chiếc tàu của Bộ đội Biên phòng mang số hiệu BP 1901 cất mình vượt sóng. Chuyến đi này nằm trong khuôn khổ của nhiều chuyến kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế biển và an ninh quốc phòng.
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại đảo Cồn Cỏ

Cồn Cỏ cách đất liền 15 hải lý. Sau một giờ tàu chạy, Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã đặt chân đến đảo trong niềm vui khôn xiết, nồng nhiệt chào đón của cán bộ, chiến sĩ và người dân Cồn Cỏ. Sau khi đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Chủ tịch thăm Trường Mầm non Cồn Cỏ, chúc mừng các công dân nhỏ tuổi đón Tết Trung thu.

 Tiếp đó, Chủ tịch đã gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ.

Báo cáo với Chủ tịch Trương Tấn Sang, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ Lê Quang Lanh cho biết: Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, với chủ trương biến Cồn Cỏ từ một pháo đài, biểu tượng anh hùng thời chiến tranh thành đảo xanh, Đoàn thanh niên Quảng Trị đã tình nguyện xây dựng nơi đây thành đảo Thanh Niên. Gần 50 thanh niên trẻ khỏe, mang nhiệt huyết và hoài bão của tuổi trẻ ra đây lập nghiệp. Đảo nhỏ như được hồi sinh. Các cơ sở hạ tầng từng bước được xây dựng phục vụ dân sinh, hoạt động của các cơ quan, chính quyền. Nhiều công trình được xây dựng và phát huy hiệu quả. Công tác bảo vệ tài nguyên, cảnh quan môi trường được chú trọng. Hơn 500ha rừng được bảo tồn xanh tốt. Ông Lê Quang Lanh tự hào khoe với Chủ tịch nước: 10 năm nay trên đảo không có tội phạm, tệ nạn xã hội; không xảy ra khiếu kiện. Đảo bình yên trong cuộc sống mới. Ở đây, các chiến sĩ, lính đảo và người dân chung sống tình nghĩa, trách nhiệm với đảo như trong một gia đình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến vui Tết Trung thu và tặng quà các cháu thiếu nhi huyện đảo Cồn Cỏ. Ảnh:TTXVN.

Chị Nguyễn Hạnh Nhàn, 34 tuổi từ Vĩnh Giang (Vĩnh Linh) ra đây lập nghiệp từ ngày đầu khi xây dựng đảo Thanh Niên xúc động nói về những đổi thay trên đảo, dẫn chứng cuộc sống từ chính gia đình mình... Nhưng vẫn còn bao nhiêu câu hỏi đặt ra cho phương hướng phát triển hòn đảo này trong tương lai. Nỗi lo lắng của nhiều người vẫn là những nét chung trong điều kiện kinh tế khó khăn Cồn Cỏ vẫn cần có điện để tạo lập và phát triển các cơ sở sản xuất kinh doanh, đánh bắt cá. Việc đi lại với đất liền vẫn cần có thêm tàu thuyền, phát triển và mở rộng thêm những con đường...

Chủ tịch Trương Tấn Sang lắng nghe, ghi chép rồi từ tốn phát biểu. Chủ tịch nhắc lại những kỷ niệm một thời biết đến Cồn Cỏ qua những bài hát, câu thơ ca ngợi đảo nhỏ anh hùng. Lần này có dịp ra thăm đảo, Chủ tịch rất vui, phấn khởi trước những đổi thay nơi đây và ân cần dặn dò cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng vũ trang và nhân dân Huyện đảo về yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh - quốc phòng trong điều kiện mới. Với vị trí quan trọng của Cồn Cỏ, Chủ tịch nhấn mạnh, huyện đảo phải xây dựng một đề án mới, thấy rõ tầm nhìn làm sao phát triển có hiệu quả, kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng - an ninh. Những khó khăn trước mắt cần phải giải quyết một cách có tính toán. Điều quan trọng muốn người dân bám đảo, phải cải thiện được đời sống dân sinh. Khôi phục và bảo vệ hệ sinh thái rừng, lo đủ nước sinh hoạt cho người dân và phát triển nguồn điện phù hợp với khả năng kinh tế - kĩ thuật.

Mối quan tâm của Chủ tịch Trương Tấn Sang dành cho sự phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh của Cồn Cỏ nói riêng và Quảng Trị nói chung. Chúng tôi đã được lắng nghe trong những lần làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh. Chủ tịch cho rằng, Quảng Trị đã phát triển đúng hướng, đổi mới cơ cấu kinh tế nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng cao của nông nghiệp, lâm nghiệp và dịch vụ. Coi trọng việc thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới là trọng tâm phát triển kinh tế, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo. Điều này Chủ tịch cũng nói rõ khi đến thăm xã Vĩnh Thạch (Vĩnh Linh) - một điển hình thực sự  làm đổi thay bộ mặt nông thôn, làm cơ sở vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với an ninh - quốc phòng. Dư địa, khả năng phát triển khoa học kĩ thuật của Quảng Trị còn rất lớn. Công nghiệp cần tập trung vào các khâu chế biến nông, lâm, thủy hải sản. Chủ tịch nêu vấn đề về một tỉnh nghèo tìm ra cú hích mới để tạo động lực phát triển cần phải được đặt ra. Phải chăng hiện nay chúng ta đã đầu tư rất lớn cho hành lang kinh tế Đông - Tây. Quảng Trị sẽ phát huy lợi thế đó như thế nào? Phải chăng việc phát triển cảng Mỹ Thủy sẽ tạo động lực cho bước phát triển!

Như để nói thêm suy nghĩ đó với Cồn Cỏ, Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng ân cần nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây cần phát huy truyền thống anh hùng trong chiến đấu, trở thành một điểm sáng trong xây dựng, phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh hôm nay.

Rời Cồn Cỏ giữa buổi trưa sóng biển êm dịu, Chủ tịch Trương Tấn Sang và đoàn công tác lưu luyến, hẹn gặp lại kỳ vọng vào mảnh đất và con người Cồn Cỏ như một kỳ quan trong lịch sử, kỳ tích ở trên đời với bao kỳ vọng. Cồn Cỏ cũng như Quảng Trị là một minh chứng oai hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước sẽ trở thành một pháo đài vững chắc trong thế trận phát triển kinh tế biển và bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Ghi chép của Ngọc Đản
.
.
.