Chuyển biến tích cực trong phong trào thi đua yêu nước ở Công an Bắc Kạn

Thứ Năm, 08/01/2015, 22:27

Năm 2014, phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của lực lượng Công an Bắc Kạn đã có nhiều đổi mới, thực sự trở thành động lực để mỗi tập thể và cá nhân phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Thượng tướng Đặng Văn Hiếu – Thứ trưởng thường trực Bộ Công an làm việc tại CA Bắc Kạn.
Bám sát vào đặc thù của ngành và tính chất nhiệm vụ, địa bàn công tác, việc tổ chức các khối thi đua trong Công an tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực.

Đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến  trong lực lượng an ninh cơ sở đã mang đến cho phong trào thi đua của lực lượng Công an Bắc Kạn những nét mới, góp phần phát huy tiềm năng và sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào nhiệm vụ giữ gìn an ninh và trật tự xã hội.

Công an tỉnh Bắc Kạn trao quà cho phân trường thôn Slam Coóc, xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn.

Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua, các đơn vị đã coi trọng việc đổi mới nội dung phong trào thi đua, hình thức thi đua bám sát và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được giao, bám sát yêu cầu đổi mới.

Triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 03 và 05 của Bộ Công an về “siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và tiếp tục đẩy mạnh phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện cuộc vận động “ CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Thực hiện khẩu hiệu “3 xây, 3 chống, 3 biết”: Xây dựng ý thức chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, xây dựng tác phong chính quy, xây dựng trách nhiệm vì nhân dân; Chống sai quy trình, chế độ công tác, chống hách dịch, vô cảm, chống bệnh thành tích, quan liêu; Biết phận sự, trách nhiệm được giao, biết tôn trọng nhân dân, đồng nghiệp, biết xin lỗi, nói lời cảm ơn” trong toàn lực lượng. 
Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Kạn tặng quà Tết cho lực lượng Công an cơ sở
Vì vậy, mỗi đơn vị, địa phương và CBCS Công an Bắc Kạn đều xác định rõ mục tiêu, nội dung, khẩu hiệu hành động sát hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương và cá nhân CBCS trong từng lĩnh vực công tác, tập trung vào công tác trọng tâm và giải quyết những vấn đề cấp thiết đặt ra.

 Đã có nhiều điển hình nổi bật là: phong trào thi đua "Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm vững tình hình từ xa và từ cơ sở", phong trào "Bốn cùng" với nhân dân của các đơn vị An ninh nhằm tăng cường các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, phát hiện kịp thời những âm mưu, và hoạt động của đối tượng có hành vi xâm phạm an ninh quốc gia.

Lực lượng Cảnh sát có phong trào thi đua "Xây dựng phong cách người Cảnh sát nhân dân vì nhân dân phục vụ", không ngại nguy hiểm, hy sinh để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Lực lượng Công an tỉnh Bắc Kạn chăm lo Tết cho đồng bào vùng cao
Các diễn đàn "Công an nhân dân lắng nghe ý kiến của nhân dân" được hầu hết Công an các huyện, xã, thị trấn triển khai thực hiện, đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng lực lượng.

Nhiệm vụ cải cách hành chính và thực hiện quy chế dân chủ đã được Công an Bắc Kạn chú trọng, khẩu hiệu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân" được triển khai đồng đều ở nhiều đơn vị, nhất là đối với các lực lượng có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với nhân dân như phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Bưu điện cấp giấy đăng ký xe mô tô về tận nơi cư trú; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức nhiều đợt về các thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để làm chứng minh nhân dân và tặng quà tình nghĩa.

Công an Bắc Kạn thường xuyên gặp mặt, biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và phong trào toàn dân bảo vệ an ninhTổ quốc

Là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống tội phạm, năm 2014 Công an tỉnh đã điều tra làm rõ 387 vụ, 598 đối tượng phạm pháp hình sự (đạt tỷ lệ 90%; trọng án đạt 97%).

Đã đhởi tố 449 vụ, 614 bị can, trong đó phát hiện 111 vụ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và vi phạm quy định về bảo vệ môi trường, khởi tố 25 vụ với 47 bị can, phạt tiền và thu hồi sung công quỹ Nhà nước trên 6 tỷ đồng; 113 vụ, 133 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 577 gam heroin và hơn 246 triệu đồng; quản lý chặt chẽ số người nghiện ma túy; lập hồ sơ đưa 145 đối tượng nghiện ma túy vào trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh.

Triệt phá trên 60 điểm tệ nạn xã hội như: gá bạc dưới hình thức số lô, số đề, đánh bạc, cá độ bóng đá, mại dâm…. triển khai đồng bộ các biện pháp mở các đợt cao điểm vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo trong các tầng lớp nhân dân.

Đã vận động nhân dân giao nộp 85 khẩu súng săn các loại; bắt giữ 4 vụ, 7 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Tổ chức kiểm tra các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT 359 lượt, phát hiện 76 trường hợp vi phạm, nhắc nhở 26 trường hợp, lập biên bản xử lý 12 trường hợp vi phạm, phạt tiền 38 trường hợp; cấp phát 19.677 CMND…

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy kiểm tra công tác an toàn cháy nổ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 483 lượt cơ sở, lập 483 biên bản yêu cầu thực hiện các biện pháp PCCC, xử lý vi phạm hành chính 05 vụ.

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ cũng đã chủ động tổ chức nhiều phong trào như: phong trào thi đua “Tuổi trẻ CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”,  “Năm xung kích, bốn đồng hành"; các công trình "Thanh niên Công an chung tay xây dựng nông thôn mới", “Tuổi trẻ CAND xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì ANTQ”…. phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Kỷ cương, sáng tạo vì an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc”; rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ CAND mới Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; Phấn đấu 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chung tay “Xây dựng nông thôn mới”…. tạo nên sự phong phú của các hình thức thi đua và đạt được kết quả tốt, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị.

Kết quả trong năm 2014, Công an tỉnh Bắc Kạn đã trao tặng nhiều phần quà như: Chăn bông, quần áo, sách vở… trị giá trên 200 triệu đồng; 13 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, xây dựng nhà tình nghĩa cho người già neo đơn, không nơi nương tựa…

Lực lượng công an Bắc Kạn tham gia hiến máu nhân đạo

Bằng những nỗ lực của toàn lực lượng, năm qua, Công an tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhất, nhì cho 02 cá nhân, hạng ba cho 02 tập thể 12 cá nhân; Huy chương vì ANTQ cho 25 cá nhân; Huy chương chiến sỹ vẻ vang cho 96 cá nhân.

Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 01 tập thể, 04 cá nhân; Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc cho 04 tập thể, Bằng khen cho 09 tập thể 19 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 16 tập thể, 36 cá nhân và nhiều giấy khen của các Tổng cục, Giám đốc Công an tỉnh và các sở, ban ngành tại địa phương.

Biểu dương nhiều tập thể, cá nhân lập chiến công xuất sắc, nhiều tấm gương mưu trí dũng cảm, hy sinh trong đấu tranh phòng chống tội phạm, dũng cảm cứu người, cứu tài sản hoặc nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với nhân dân, tận tụy với công việc, đã để lại hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.


Đại tá Dương Văn Tính, Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn
.
.
.