Chuẩn bị trình Quốc hội Đề án tái cấu trúc nền kinh tế

Thứ Bảy, 10/10/2009, 09:02

Tại Công văn 6999/VPCP-TH ngày 8/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phân công các thành viên Chính phủ về chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ  6 Quốc hội khóa XII, sẽ khai mạc vào ngày 20/10 tới. Trong đó, yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị, trình Đề án tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng cạnh tranh trong giai đoạn hậu suy giảm kinh tế.

Còn nhớ, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XII (diễn ra từ 20/5 đến 19/6/2009), nhiều đại biểu Quốc hội lưu ý Chính phủ, trong khi tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện tốt các nhóm giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, cần phải chủ động chuẩn bị cho giai đoạn phát triển nhanh và bền vững trong những năm tiếp theo mà một trong những công việc cần nghiên cứu là tái cấu trúc nền kinh tế. Tại kỳ họp này, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc cũng đã cam kết trình Quốc hội đề án về vấn đề trên tại kỳ họp thứ 6...

Thời gian qua, bên cạnh những chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp kích thích kinh tế, Chính phủ cũng đã chỉ đạo xây dựng Đề án tái cấu trúc nền kinh tế trong giai đoạn hậu suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đề án tập trung đánh giá tác động của khủng hoảng và dự báo những biến đổi của kinh tế toàn cầu, mối quan hệ giữa nhà nước với thị trường để qua đó xác định mô hình phát triển và các nội dung tái cấu trúc nền kinh tế nước ta.

Đề án cũng đề xuất các chính sách, cơ chế, giải pháp nhằm đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao tiềm lực kinh tế của đất nước; bảo đảm nền kinh tế phát triển nhanh, cân đối, hiệu quả, tiết kiệm, bền vững, có sức cạnh tranh cao trong điều kiện hội nhập quốc tế; gắn phát triển kinh tế với việc giải quyết các vấn đề văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh Đề án tái cấu trúc nền kinh tế, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan chuẩn bị báo cáo về kết quả thực hiện chính sách kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội từ cuối năm 2008 đến nay và chủ trương, các giải pháp về vấn đề này năm 2010, trong đó bao gồm việc sử dụng ngân sách nhà nước hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng khác sẽ được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Ủy ban Dân tộc và các cơ quan liên quan chuẩn bị, trình báo cáo Quốc hội, đó là tình hình, kết quả thực hiện Chương trình giảm nghèo trong các năm qua và giải pháp đầu tư các nguồn lực để thực hiện hiệu quả Chương trình này trong thời gian tới.

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng vừa có ý kiến yêu cầu các cơ quan của Chính phủ và Quốc hội hoàn chỉnh báo cáo để trình Quốc hội về tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các dự án: Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Thủy điện Sơn La, trồng mới 5 triệu ha rừng, Đường Hồ Chí Minh và về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ tổ chức phiên họp thứ 25 dự kiến diễn ra vào các ngày 15 và 16/10 để "chốt" nội dung cho kỳ họp Quốc hội tới. Trong đó, sẽ thảo luận về đề xuất của Chính phủ về việc trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận ngay tại kỳ họp này.

Ngoài ra, xem xét đề nghị của Bộ Tài chính và Ủy ban Tài chính - ngân sách về việc bổ sung vào chương trình kỳ họp nội dung: trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập DN nhằm ban hành chính sách ưu đãi thuế, góp phần giải quyết vấn đề an sinh xã hội mang tính dài hạn, khuyến khích mạnh hơn các DN đầu tư, xây dựng nhà ở với mức giá hợp lý cho người lao động, người có thu nhập thấp, sinh viên…

B.Tuấn
.
.
.