Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng:

Chưa nhận được thông tin gì về việc Nhật cắt ODA

Thứ Tư, 04/06/2014, 16:51
Liên quan đến thông tin gần đây được phía Nhật cho biết về việc dừng giải ngân một số dự án ODA cho Việt Nam sau những lùm xùm về việc tham nhũng tại JTC, PV đã có trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng bên lề phiên họp Quốc hội sáng 4/6:

PV: Thưa Bộ trưởng, tại sao lại có sự khác nhau khi báo chí Nhật nói Nhật dừng cấp ODA, ta lại nói là tạm hoãn?

BT Đinh La Thăng: Đến bây giờ tôi vẫn chưa thấy ai nói gì cả, chưa có văn bản, cũng chưa có ai chỉ đạo gì. Nghiêm túc là tôi chưa nhận được văn bản nào từ phía Nhật

PV: Nếu việc cắt ODA là thật, sẽ ảnh hưởng thế nào đến các dự án đang triển khai?

BT Đinh La Thăng: Chúng ta không nên nhìn vấn đề tiêu cực như thế. Nên đặt vấn đề phải xử lý nghiêm những gì đã xảy ra và phải quản lý chặt ODA trong thời gian tới thì tốt hơn.

PV: Chúng ta đã có kinh nghiệm từ vụ Đại lộ Đông – Tây, giờ lại thêm JTC, vậy đã có những giải pháp gì được đề ra để xử lý tình trạng này?

BT Đinh La Thăng: Chúng ta có rất nhiều giải pháp, từ thành lập Uỷ ban chống tham nhũng Quốc gia, sửa đổi các văn bản Quy phạm Pháp luật. Tổng Bí thư cũng có chỉ đạo rồi: Phải làm sao để không thể tham nhũng, không muốn tham nhũng, không dám tham nhũng.... Để cụ thể hóa nó thì các cơ quan ban ngành phải sửa đổi các văn bản, tăng cường minh bạch lên... Nhưng chúng ta cũng thấy rằng cần phải có thời gian, dài hay ngắn tùy thuộc vào quyết tâm cao của Đảng và Chính phủ, trong đó có sự giám sát của người dân, sự giám sát của báo chí thì sẽ tốt lên. Nhưng nói năm nay phải hoàn thành chống tham nhũng thì chắc là khó.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao đổi với PV sáng 4/6.

PV: Phía Nhật nói rằng sẽ chỉ cấp ODA cho dự án mới dựa trên kết quả điều tra và xử lý nghiêm minh những sai phạm trong vụ JTC. Có phải chúng ta vẫn chưa làm hài lòng họ trong việc xử lý vụ việc này?

BT Đinh La Thăng: Bây giờ chúng ta đang điều tra, đối tượng đã bắt rồi, nhưng phải có kết luận, đưa ra tòa để xử. Quan trọng là các giải pháp sắp tới, bao gồm làm sao để không tái phạm những lỗi cũ và không xuất hiện vi phạm mới. Hiện hai bên đang kết hợp rất chặt chẽ, cả Đại sứ quán Nhật, JICA và Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Ngoại giao Nhật cũng đã sang làm việc. Số phận các dự án hiện nay dòng vốn bị ngưng lại vẫn phụ thuộc vào kết quả xử lý và các biện pháp đề phòng sắp tới. Hiện nay hai bên phối hợp rất tốt, vì trong ba nước vi phạm chỉ có Việt Nam hợp tác tốt nhất.

PV: Vậy dự án đường sắt đô thị số 1 có được tiếp tục triển khai không?

BT Đinh La Thăng: Chúng ta vẫn đang triển khai bình thường, bởi dự án mới bắt đầu, chưa có gì lớn cả.

PV: Vậy chúng ta đã có biện pháp phòng ngừa nào cho những sai phạm có thể diễn ra?

BT Đinh La Thăng: Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo thanh tra các dự án có JTC, thanh tra tất cả những dự án ODA mà đường sắt đang làm; đồng thời cho thanh tra tất cả cá dự án ODA của Bộ Giao thông vận tải. Tự kiểm tra để tự phát hiện, chỗ nào cần chấn chỉnh thì chấn chỉnh, chỗ nào làm tốt rồi thì làm tốt hơn

PV: Có thời hạn nào kết thúc việc thanh tra không, thưa Bộ trưởng?

BT Đinh La Thăng: Cái đó phải có thời gian, bởi rất nhiều dự án. Đặt ra thời hạn thì chất lượng lại không tốt. Mình phải làm cho kỹ, làm sao cho có chất lượng. Hiện thanh tra vẫn đang làm và chưa có kết luận cuối cùng. Bao giờ có kết luận chúng tôi sẽ công khai thôi.

PV: Sau vụ JTC, Bộ GTVT có xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt không?

BT Đinh La Thăng: Người ta làm đúng hết thì làm sao mà xem xét. Chúng tôi đã xem xét rồi và khẳng định quy trình thủ tục là đúng. Sai đâu sửa đấy thôi chứ. Việc này không sai do chủ trương mà sai do thực hiện. Hiện Bộ đã cho kiểm điểm, trong thẩm quyền của Bộ chỉ làm đến đấy là hết thôi. Còn nếu cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, yêu cầu xử lý thì sẽ xử lý

N. Phương
.
.
.