Chủ trương đúng, hợp ý Đảng lòng dân

Thứ Tư, 19/08/2020, 07:02
Là địa bàn trọng điểm, chiến lược thuộc khu vực biên giới phía Tây Bắc của Tổ quốc, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) được thành lập năm 2013 và là một trong 62 huyện nghèo nhất nằm trong Chương trình 30a của Chính phủ.


Sau thành công của chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ban, ngành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ. Cùng với các lực lượng Quân đội, Công an tỉnh Điện Biên đã và đang là lực lượng nòng cốt đi đầu trong triển khai thực hiện một chủ trương lớn hợp ý Đảng, lòng dân.

Di cư từ huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai về bản Huổi Đáp, xã Nà Khoa, huyện Nậm Pồ từ năm 1993. Gia đình anh Sùng A Sếnh phải sống trong ngồi nhà tranh, vách nứa dột nát suốt 27 năm qua. Xoay sở mãi, vá chỗ nọ lại thủng chỗ kia, gia đình anh cứ thế chìm trong những nghèo nàn, khắc khổ. Thế rồi, gia đình anh có trong danh sách được xây lại nhà của Bộ Công an.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Điện Biên tích cực giúp dân xây dựng nhà.

Đây có lẽ là niềm vui lớn nhất đối với gia đình anh trong nhiều năm qua, bởi anh cũng như mọi người chung một tâm niệm “an cư mới lạc nghiệp”, anh Sùng A Sếnh xúc động nói: “Gia đình rất cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, nhất là lực lượng Công an đã làm cho tôi một ngôi nhà vững chãi, từ bây giờ gia đình không lo mưa, nắng bị giột xuống. Tôi rất vui mừng, cảm ơn mọi người đã giúp đỡ gia đình tôi, cảm ơn, cảm ơn…”.

Từ khi rà soát danh sách hộ nghèo, rồi vận chuyển nguyên vật liệu hơn 150km về đến bản Huổi Đáp đến khi hoàn thành là cả một quá trình nỗ lực của mỗi CBCS Công an và các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy chính quyền nơi đây. Mỗi cán bộ được tham gia, dù trải qua nắng, mưa vất vả. Tuy nhiên, khi được góp sức dựng nhà cho anh Sếnh cũng như các hộ nghèo khác ở đây, ai nấy đều phấn khởi, vì đã được góp tay, góp sức được làm những việc ý nghĩa cho bà con nhân dân.

Huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên có diện tích tự nhiên gần 150 nghìn ha, gồm 15 xã, trong đó có 8 xã biên giới, hơn 50 nghìn nhân khẩu với 8 dân tộc cùng sinh sống; đây là địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh, tuy nhiên tình hình kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong huyện còn hết sức khó khăn. Toàn huyện có 5.809 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 56% (năm 2019), số hộ nghèo chưa có nhà ở, nhà ở tạm, dột nát còn hơn 1 nghìn hộ.

Là đơn vị đi đầu trong thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà tại huyện Nậm Pồ; Đảng ủy Ban Giám đốc Công an tỉnh đã huy động hàng trăm lượt CBCS xuống địa bàn các xã, bản của huyện để triển khai thực hiện kế hoạch. Việc xây dựng nhà ở đảm bảo tiêu chí “3 cứng” nền cứng, khung cứng, mái cứng và phải bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu theo đúng chủ trương đã đề ra.

Thượng tá Lù Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Nậm Pồ cho biết: “Công an huyên đã tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh; UBND huyện rà soát danh sách hỗ trợ làm nhà, sau đó thực hiện các Kế hoạch. Chỉ đạo các tổ công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng được phân công làm nhà cho hộ nghèo.

Và lãnh đạo Công an huyện cũng trực tiếp tham gia làm nhà cho hộ nghèo. Tuy vào mùa mưa, nhiều trận mưa lớn làm sạt lở đường, làm cuốn trôi nhà ở và các công trình công cộng v.v…, nhưng các lực lượng tham gia làm nhà đã khắc phục khó khăn, phấn đấu làm xong các ngôi nhà ở cho người nghèo theo đúng tiến độ”. 

Theo Kế hoạch, các lực lượng được phân công hỗ trợ làm 615 nhà cho các hộ nghèo, trong đó làm mới 587 nhà, sửa chữa 29 nhà; lực lượng Công an được giao làm mới 144 nhà, sửa chữa 6 nhà. Mặc dù triển khai trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo huyện Nậm Pồ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Các lực lượng đã trực tiếp xuống từng bản để tuyên truyền, giáo dục, vận động để người dân nắm, hiểu rõ được chủ trương, để từ đó cùng phối hợp với lực lượng chức năng tham gia vào quá trình thi công nhà theo đúng tiến độ đề ra.

Các đơn vị được giao hỗ trợ nhiệm vụ thống nhất nhận thức chủ trương: Hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo theo phương châm, quan điểm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân góp sức làm nhà”; nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Với đặc thù địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, địa hình chia cắt, nhiều núi, đồi, sông, suối; giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Đó là những yếu tố cản trở công việc tập kết vật liệu, máy móc, thiết bị, vật tư dựng nhà.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tích cực giúp dân xây dựng nhà mới.

Bên cạnh đó, các bản nằm cách xa nhau, xa trung tâm xã và do tập quán sinh sống của người dân nên có những địa điểm làm nhà nằm ở vị trí trên đồi hoặc qua núi, suối; việc đảm bảo nguồn điện vận hành máy hàn, máy cắt sắt dựng khung nhà cũng gặp nhiều trở ngại.

Lực lượng Công an cùng với các đơn vị khác đã từng bước khắc phục khó khăn, triển khai các biện pháp để thực hiện việc làm nhà hoàn thành theo tiến độ, để chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND (19-8-1945 - 19-8-2020) và Quốc khánh 2-9.

Với tinh thần vào cuộc đầy quyết tâm và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của mỗi người dân, những ngôi nhà mới đang dần hiện hữu. Đến thời điểm hiện tại, đã có 385 ngôi nhà hoàn thành, đạt 63% tiến độ đề ra. Đối với những hộ nghèo vùng cao, biên giới thì niềm vui như được nhân lên gấp bội khi họ được ở trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi.

Việc hỗ trợ người nghèo có nhà ở kiên cố, ổn định cuộc sống theo chủ trương của Bộ Công an không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương mà còn có ý nghĩa lớn về mặt chính trị, góp phần ổn định an ninh trật tự khu vực biên giới, từ đó giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

Những ngôi nhà nhân ái được dựng lên ở một trong những địa bàn khó khăn bậc nhất của cả nước, đó cũng chính là niềm vinh dự, trách nhiệm của những cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên. Nhưng hơn hết, việc làm này đã và đang góp phần giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn bám đất, bám bản, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Chủ trương hỗ trợ xây dựng làm nhà cho các hộ nghèo tại huyện Nậm Pồ của Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, và nhân rộng trên toàn quốc, tất cả cùng chung tay "Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau".

Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên
.
.
.