Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dự lễ khánh thành Chính điện Tam Bảo Chùa Hang

Thứ Năm, 01/01/2015, 20:39
Ngày 1/1, tại Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Lễ cắt băng khánh thành Chính điện Tam Bảo và đặt Long cốt (cất nóc) ngôi Tổ đường Chùa Hang.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng hàng ngàn tăng ni, phật tử khắp nơi đã về dự buổi lễ.

Chùa Hang có tên chữ là Kim Sơn Tự được xây dựng từ thời nhà Lý. Với thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú và nhiều giá trị tâm linh, lịch sử, Chùa đã được Nhà nước công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1999. Tuy nhiên, trải qua thăng trầm của lịch sử, Chùa Hang đã bị xuống cấp và không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đến lễ bái, sinh hoạt tu học của ngày càng đông du khách thập phương. Do đó, ngày 27/6/2011, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết công trình phục vụ Lễ hội chùa Hang và xây dựng, trùng tu di tích trên diện tích 8,2 ha với tổng kinh phí xây dựng dự toán khoảng 350 tỷ đồng bằng nguồn xã hội hóa. Theo quy hoạch, sau khi hoàn thành, công trình Chùa Hang sẽ có 5 khu gồm: Khu bảo tồn với toàn bộ hang động, núi đá; Khu trục chính đạo tâm linh với Chính điện Tam Bảo, Lầu chuông, Lầu trống, Nhà thờ Tổ, Tam quan nội; Khu thiền viện chuyên tu; Trung tâm từ thiện xã hội và Khu sân bãi để phục vụ lễ hội.

Trong 3 năm qua, đã có nhiều tăng ni phật tử, đơn vị, doanh nghiệp góp công, góp của để xây dựng Chùa. Đến nay, Chùa đã cơ bản hoàn thành tiến độ của giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng 5 tiểu mục là: Chính điện Tam bảo, Lầu chuông, Lầu trống, Nhà thờ Tổ và Tam quan nội với kinh phí xây dựng gần 60 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Nguyên đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm trụ trì Chùa Hang cho Đại đức Thích Nguyên Thanh.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.