Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng cho 11 cô gái Sông Hương

Thứ Tư, 29/04/2009, 10:08
Sáng 28/4, tỉnh Thừa Thiên-Huế long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND cho Tiểu đội 11 cô gái sông Hương. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự và trao bằng chứng nhận Anh hùng LLVTND cho Tiểu đội 11 cô gái sông Hương.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi những người còn lại của tiểu đội 11 cô gái Sông Hương trong ngày đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ảnh: TTXVN.

Tiểu đội 11 cô gái sông Hương gồm 11 cô gái tuổi từ 17 - 22 ở xã Thuỷ Thanh, Hương Thuỷ, Thừa Thiên - Huế.

Trong chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968, Tiểu đội này đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho lãnh đạo chiến dịch nắm được địa bàn và làm hoa tiêu dẫn bộ đội chủ lực vào các mục tiêu đánh địch, chiếm sở chỉ huy của địch, đánh vào các cơ quan đầu não của địch... Đồng thời, đã bám sát dẫn đường và tải thương binh của ta lui tuyến sau cấp cứu, góp phần cứu chữa hàng trăm đồng chí và giải quyết tử sĩ an toàn, chu đáo, giữ được bí mật.

11 cô gái sông Hương đã tham gia vận chuyển lương thực, đạn dược, thuốc men cho tuyến trước đảm bảo công tác chiến đấu.

Đặc biệt, trong chiến dịch Mậu Thân 1968, Tiểu đội 11 cô gái sông Hương đã lập nên chiến công xuất sắc. Đó là, tổ chức đánh địch phản kích vào ngày 22/1/1968, đẩy lùi một Tiểu đoàn Bộ binh Mỹ, tiêu diệt 120 tên ở ngã 3 chợ Cống của địch phản kích từ Thuận An lên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hướng địch phản kích, giữ vững địa bàn và các hướng cho quân ta rút lui theo sự chỉ đạo an toàn. Góp phần cùng bộ đội chủ lực làm chủ thành phố Huế 26 ngày đêm. Góp phần quan trọng cho đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho thành tích nổi bật của Tiểu đội 11 cô gái sông Hương. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những thành tích và đóng góp to lớn của Tiểu đội 11 cô gái sông Hương trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, chúng ta càng tự hào hơn khi biết rằng, các chị chỉ ở tuổi mười tám, đôi mươi, nhưng khi đất nước cần, các chị lại sẵn sàng hiến dâng cả tuổi thanh xuân. Với khát vọng hòa bình, độc lập tự do cho dân tộc và lòng căm thù giặc sâu sắc, 11 cô gái sông Hương đã cùng với các đơn vị đặc công dũng cảm đánh chặn và đẩy lùi cả một tiểu đoàn địch.

Tinh thần chiến đấu kiên cường, anh dũng hy sinh của 11 cô gái sông Hương đã làm xúc động bao trái tim của nhân dân trong nước và bạn bè khắp năm châu; được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Tiểu đội 11 cô gái sông Hương mãi mãi là biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Thừa Thiên - Huế nói riêng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang"

Công Bình
.
.
.