Chủ tịch nước gặp gỡ song phương bên lề Hội nghị cấp cao Á – Phi

Thứ Năm, 23/04/2015, 20:55
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến với Tổng thống Iran, Tổng thống Indonesia và gặp, tiếp xúc nhiều nhà lãnh đạo khác bên lề hội nghị cấp cao Á-Phi ngày 23/4.

Chiều tối 23/4, Hội nghị cấp cao Á-Phi đã bế mạc sau hai ngày làm việc. Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu bế mạc nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ đề Hội nghị lần này và sự cần thiết phải tăng cường hợp tác Á-Phi trong bối cảnh mới, những kết quả, nội dung hội nghị đã đạt được.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự các phiên họp toàn thể và phiên khai mạc, bế mạc. Với tinh thần hướng tới hành động thiết thực vì hòa bình và phát triển của  hai châu lục, là một trong 29 nước tiền thân của Hội nghị Bangdung 1955, Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ chủ đề của Hội nghị Cấp cao lần này là “Tăng cường hợp tác Nam-Nam nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên thế giới” và sự cần thiết thông qua “Thông điệp Bangdung”, “Tuyên bố về Làm sống động lại Đối tác chiến lược Á-Phi mới” tại Hội nghị này.

Các vị lãnh đạo chụp ảnh chung tại Hội nghị.

Ở cấp độ toàn cầu, Việt Nam chủ trương tăng cường tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm vào các cơ chế hoạch định chính sách, góp phần phát huy tiếng nói chung của các nước đang phát triển.

Việt Nam đã tham gia các hoạt động gìn giữ hoà bình Liên Hợp quốc ở Nam Xu Đăng, Cộng hoà Trung Phi và sẽ tăng cường tham gia các hoạt động này, đặc biệt tại châu Phi trong thời gian tới...

Chủ tịch nước đã có các cuộc gặp gỡ song phương bên lề Hội nghị: hội kiến Tổng thống Iran Hassan Rouhani, gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yêng Nam, tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Odemiro Baloi…

Tại cuộc hội kiến với Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Iran, bày tỏ vui mừng trước những phát triển gần đây của Iran cũng như trước những kết quả tích cực bước đầu của đàm phán P5+1, đánh giá cao vai trò Chủ tịch Phong trào Không liên kết của I-ran nhiệm kỳ 2012 – 2015.

Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định nhân dân Iran đánh giá cao và khâm phục những thành tựu to lớn của Việt Nam trong kháng chiến giành độc lập tự do cũng như trong công cuộc đổi mới phát triển đất nước, bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là về kinh tế và văn hóa.

Hai vị lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, duy trì và củng cố quan hệ chính trị tốt đẹp hữu nghị. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hassan Rouhani thống nhất cho rằng quan hệ kinh tế song phương chưa tương xứng với quan hệ chính trị, hai bên cần tìm kiếm các phương thức nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định doanh nghiệp Iran mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đồng thời Iran tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam làm ăn tại Iran, trong đó có lĩnh vực dầu khí.

Tổng thống Iran cũng cho rằng, là thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam có thể cùng I-ran làm cầu nối giữa ASEAN và Tổ chức Hợp tác Kinh tế (ECO) gồm 10 nước ở Trung Đông và Trung Á.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên Kim Yong Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc hai bên đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (31/1/1950 – 31/1/2015), trong đó có trao đổi đoàn cấp cao, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước chúc mừng Triều Tiên tổ chức thành công Kỳ họp thứ 3 Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên khóa XIII và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Đảng Lao động Triều Tiên, nhân dân Triều Tiên tiếp tục giành được những thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chủ tịch Kim Yong Nam bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 8/2012, chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, khẳng định Triều Tiên luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Triều Tiên.

Hai vị lãnh đạo nhất trí duy trì tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, phát huy hiệu quả của cơ chế Ủy ban Liên chính phủ. Hai bên tiếp tục trao đổi tìm biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, khai thác tốt thế mạnh của mỗi nước. Hai vị lãnh đạo cũng nhất trí hai nước tiếp tục duy trì trao đổi, tiếp xúc và phối hợp tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là Phong trào Không liên kết.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam nhất quán ủng hộ một bán đảo Triều Tiên hòa bình ổn định và phi hạt nhân, ủng hộ đối thoại, hòa giải, hợp tác, hòa bình thống nhất giữa hai miền Triều Tiên.

Tiếp Ngoại trưởng Mozambique Odemiro Baloi, Chủ tịch nước chúc mừng Đảng Frelimo giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2014, đánh giá cao quan hệ hữu nghị, truyền thống, gắn bó mật thiết giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Mozambique.

Hai nước cần tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mozambique (25/6/1975 - 25/6/2015) và đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, viễn thông, nông nghiệp, y tế, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Indonesia.

Tại hội kiến với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chúc mừng Indonesia và cá nhân ngài Tổng thống đã tổ chức và chủ trì thành công hai hội nghị quốc tế quan trọng trong một thời gian ngắn là Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á (19 – 21/4/2015) và Hội nghị Cấp cao Á – Phi (22 – 23/4/2015), đồng thời đánh giá cao vai trò tích cực của Indonesia trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai châu lục châu Á và châu Phi trên các lĩnh vực, đặc biệt là chính trị, kinh tế và xã hội.

Tổng thống Joko Widodo bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn Việt Nam đã nhận lời tham dự và đóng góp quan trọng vào thành công chung của Hội nghị.

Về quan hệ song phương, hai vị lãnh đạo bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ Việt Nam – Indonesia thời gian qua, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột của mối quan hệ đối tác chiến lược là chính trị, quốc phòng – an ninh và kinh tế, đồng thời trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Hai bên khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động nhằm kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – In-đô-nê-xi-a (30/12/1955 – 30/12/2015).

Hai vị lãnh đạo cũng bày tỏ hài lòng trước đà tăng trưởng của kim ngạch thương mại song phương trong thời gian qua, đạt 5,4 tỷ USD năm 2014, nhất trí cùng tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy để đưa kim ngạch lên mức 10 tỷ USD năm 2018.

Chủ tịch nước đề nghị phía Indonesia đối xử với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ trên tinh thần nhân đạo và mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược giữa hai nước. Đồng thời, Việt Nam cũng đẩy mạnh giáo dục, quán triệt cho ngư dân về việc tôn trọng vùng biển của Indonesia. Trên bình diện quốc tế,

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Joko Widodo đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ vì hòa bình, ổn định chung của khu vực và vì lợi ích của cả hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, hai vị lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không làm thay đổi nguyên trạng, không có các hành động làm gia tăng căng thẳng, sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Cũng trong chiều 23/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Thủ tướng Ai Cập, Thủ tướng Palestine, Phó Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Woo Yea, Ngoại trưởng Maroc.

Đăng Minh
.
.
.