Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm bà con ngư dân tỉnh Khánh Hòa

Chủ Nhật, 28/12/2014, 04:50
Ngày 27/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa để tìm hiểu đời sống, tình hình sản xuất của bà con ngư dân cũng như việc đầu tư, hỗ trợ cho nghề cá theo Nghị định 67/CP của Chính phủ về một số chính sách mới phát triển thủy sản. Chủ tịch nước đề nghị tháo gỡ vướng mắc để chính sách thực sự đi vào cuộc sống góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và đời sống cho bà con.

Tại Khánh Hòa, Chủ tịch nước đã đến làng cá Hòn Rớ thuộc xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang. Tại đây, Chủ tịch nước đã đến thăm gia đình ông Trần Văn Phát, một chủ tàu có ba đời theo nghề cá. Chủ tịch nước đã nghe và trao đổi với bà con về tình hình đánh bắt cá xa bờ, về đời sống của ngư dân và những thuận lợi, khó khăn hiện nay, nhất là trong triển khai các chủ trương hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng tàu cá. Hoan nghênh bà con đã chủ động trong việc vay vốn đóng tàu công suất lớn, đồng thời thành lập các tổ hợp tác để hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hoạt động trên biển, Chủ tịch nước cho rằng để nghề đi biển có hiệu quả cần có sự đoàn kết, phối hợp hỗ trợ lẫn nhau chặt chẽ trên đất liền cũng như trên biển.

Báo cáo với Chủ tịch nước về việc cho vay đóng tàu theo Nghị định 67, ngư dân Trần Văn Phát cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Khánh Hòa cho rằng, một số chính sách mới phát triển thủy sản ra đời đã tạo ra không khí phấn khởi đối với ngư dân, tuy nhiên những lợi ích có thể thu được đến tay ngư dân vẫn còn ở diện hẹp, số đối tượng được vay vốn còn ít, nhất là đối tượng đã vay thương mại để đóng tàu nay khó khăn trong việc chuyển đổi vay theo Nghị định 67.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cán bộ, kỹ sư và công nhân Xưởng đóng tàu cá phục vụ ngư dân của Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thuỷ thuộc Trường Đại học Nha Trang. Ảnh: TTXVN.

Tiếp đó, Chủ tịch nước đã trực tiếp đến quan sát tàu cá tại cảng và chợ cá Hòn Rớ. Đây là chợ cá lớn nhất Nam Trung Bộ, cảng cá tại đây sẽ được nâng cấp mở rộng, như lắp đặt mái che, nâng cấp nền cầu cảng và nền chợ, lắp đặt các hệ thống cung cấp nước ngọt, xử lý nước thải.

Sau khi lắng nghe báo cáo của các đại diện bộ, ngành và ngư dân về hiệu quả của việc đóng mới tàu cá bằng vật liệu mới, Chủ tịch nước đã đến thăm xưởng đóng tàu của Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy, trường Đại học Nha Trang.

Đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ mới vào đóng tàu mang lại hiệu quả cho ngư dân, Chủ tịch nước đề nghị để ngư dân có vốn đóng tàu mới, đặc biệt là vay vốn theo Nghị định 67 cần lựa chọn các doanh nghiệp, các chủ tàu làm ăn có hiệu quả, có điều kiện về tài chính và phương án sản xuất mang tính khả thi cao, tránh trường hợp đóng tàu xong khai thác không hiệu quả, phải nằm bờ; đồng thời nghiên cứu kỹ trữ lượng, ngư trường, năng lực đánh bắt, không thể tăng vô hạn và ồ ạt đối với số tàu đánh bắt xa bờ, mà cần lựa chọn các nghề phù hợp, đồng thời kết hợp nâng cấp, cải hoán số tàu hiện có. Việc triển khai chính sách căn cứ vào thực tiễn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho bà con ngư dân sẽ đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống, nâng cao hiệu quả kinh tế góp phần nâng cao đời sống bà con ngư dân và sự phát triển của kinh tế đất nước.

PV (theo TTXVN)
.
.
.