Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Vương quốc Đan Mạch

Thứ Sáu, 20/09/2013, 21:26

Trưa 20/9 tại Copenhagen (tức chiều tối cùng ngày, giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Đan Mạch. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp của 2 nước phối hợp tổ chức. Thái tử Đan Mạch Frederik tham gia diễn đàn này.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, sau hơn 25 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình với nền kinh tế phát triển năng động, đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Vài năm gần đây, do tác động tiêu cực của bất ổn và trì trệ kinh tế thế giới, kinh tế Việt Nam cũng gặp những khó khăn nhất định. Song, với nỗ lực đẩy mạnh cải cách và tái cơ cấu nền kinh tế, chúng tôi vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và duy trì tăng trưởng hợp lý với mức tăng trưởng bình quân GDP trên 5%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng bình quân 15-20%; và đến nay đã thu hút được hơn 200 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chủ tịch nước cũng cho rằng, sự hiện diện của đông đảo đại diện các doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam tại diễn đàn lần này là minh chứng cho sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với hợp tác kinh tế Việt Nam - Đan Mạch nói riêng và quan hệ hai nước nói chung.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Đan Mạch - Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Trả lời những thắc mắc do phía doanh nghiệp Đan Mạch đặt ra tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch còn rất lớn. Đan Mạch là nền kinh tế phát triển có nguồn vốn và tiềm lực khoa học - công nghệ phát triển, trong khi Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, có nguồn nhân lực dồi dào, có tay nghề và đặc biệt là có thị trường tiêu thụ rộng lớn. Các lĩnh vực mà Đan Mạch có thế mạnh như ứng dụng năng lượng gió và năng lượng tái tạo, vận tải biển, xây dựng cảng biển, công nghiệp dược, máy móc thiết bị và sản xuất lương thực,v.v... chính là những lĩnh vực mà Việt Nam đang cần và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Doanh nghiệp Đan Mạch đến Việt Nam không chỉ đến với thị trường của 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam có mức thu nhập và tiêu dùng ngày càng cao, mà còn có cơ hội tiếp cận thị trường gần 620 triệu dân của các quốc gia ASEAN và là cầu nối đến với các thị trường khác ở châu Á thông qua mạng lưới các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang đàm phán. "Tôi tin tưởng rằng, các doanh nghiệp hai nước sẽ tận dụng được những cơ hội, tăng cường hợp tác khai thác những thế mạnh và tiềm năng vốn có của hai bên, phục vụ cho phát triển, đáp ứng được lợi ích của hai nước cũng như lợi ích của chính các doanh nghiệp. Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng chào đón và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đan Mạch hoạt động thành công tại đất nước chúng tôi. Chúng tôi luôn đồng hành, ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ các bạn vì thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi" - Chủ tịch nước phát biểu.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Đan Mạch đã bày tỏ sự quan tâm đối với thị trường Việt Nam ở các lĩnh vực dầu khí, chế biến thực phẩm, vật liệu xây dựng... Các doanh nghiệp Việt Nam cũng bày tỏ sự ủng hộ và chào đón doanh nghiệp Đan Mạch vào Việt Nam hợp tác, đầu tư kinh doanh; cũng như mong muốn phía Đan Mạch tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Đan Mạch. Tại diễn đàn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thái tử Đan Mạch Frederik đã chứng kiến kễ ký kết các văn bản hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 bên.

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Tòa thị chính Copenhagen và chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác về quy hoạch đô thị bền vững giữa TP Hà Nội và TP Copenhagen. Tiếp đó Chủ tịch nước đã đến thăm và nghe giới thiệu về Nhà máy Xử lý nước thải Lynetten và thăm Đại học Tổng hợp Copenhagen.

Trong ngày 20/9, Nữ hoàng Margrethe Đệ nhị và Hoàng thân cùng các thành viên Hoàng gia Đan Mạch đã tiễn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam rời Copenhagen, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Vương quốc Đan Mạch

PV (Email từ Đan Mạch)
.
.
.