Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự cuộc họp cấp cao của các thành viên TPP

Thứ Hai, 14/11/2011, 08:38
Sáng 12/11, theo giờ địa phương, tại thành phố Honolulu (bang Hawaii, Hoa Kỳ), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự cuộc họp cấp cao của các thành viên Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là cuộc họp cấp cao TPP lần thứ hai tiếp theo cuộc họp đầu tiên tại Nhật Bản tháng 11/2010.

Tham dự cuộc họp có các nhà lãnh đạo của 9 thành viên TPP, gồm Australia, Brunei, Chile, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore, Hoa Kỳ, Việt Nam. Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama làm chủ tọa. Bên lề Hội nghị, Chủ tịch nước cũng đã có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nga và Australia.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Phu nhân đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân. Ảnh: TTXVN.

Hội nghị cấp cao thảo luận về TPP diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và khu vực phục hồi chậm lại với nhiều khó khăn và tồn tại những nguy cơ lớn trong các lĩnh vực hệ thống ngân hàng, nợ công, việc làm - đặc biệt là ở các nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản. Chính vì vậy việc đàm phán nhằm thúc đẩy nhanh tiến trình triển khai Hiệp định được các nước đặc biệt quan tâm.

Sau khi thảo luận sôi nổi, các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp đã thông qua "Tuyên bố của các nhà lãnh đạo thành viên Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương", khẳng định đàm phán đã đạt thỏa thuận về khung tổng thể của Hiệp định.

Các nhà lãnh đạo đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan hữu quan các nước thành viên trong quá trình đàm phán gần 2 năm qua, và nhất trí tiếp tục nỗ lực để có thể cơ bản hoàn tất văn bản pháp lý của Hiệp định. Cuộc họp đã hoan nghênh nguyện vọng của Nhật Bản và một số nước trong khu vực mong muốn tham gia tiến trình đàm phán.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, với quyết tâm đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình đàm phán, góp phần tăng cường tiềm năng hợp tác và tính đa dạng của liên kết TPP.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các thành viên cần cùng nhau nỗ lực bảo đảm tiến trình đàm phán hướng tới một Hiệp định cân bằng, thực sự đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững của tất cả các thành viên, chú trọng thỏa đáng nguyên tắc "vì sự phát triển", hợp tác nâng cao năng lực và quan tâm đầy đủ trình độ phát triển khác nhau và tính đa dạng của các thành viên. 

Cùng ngày, bên lề Hội nghị cấp cao APEC 2011, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, lãnh đạo hai nước đã trao đổi ý kiến và đạt nhất trí về những phương hướng lớn để tăng cường sự tin cậy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc cũng như về các vấn đề quốc tế, khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Tiếp đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Medvedev. Tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ hết sức vui mừng trước những bước tiến mạnh mẽ của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Thủ tướng Australia Julia Gillard; dự đối thoại diễn đàn doanh nghiệp Việt- Mỹ. Tham gia diễn đàn có đại diện gần 200 doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam. Diễn đàn do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại học Tổng hợp Hawaii tổ chức.

Đây là hoạt động mở đầu chương trình hoạt động của Hội nghị cấp cao APEC 19 sẽ diễn ra chính thức trong ngày 13/11 (giờ địa phương) tại Hawaii

Theo VOV
.
.
.