Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết thúc tốt đẹp chuyến thăm ba nước Belarus, Thụy Sĩ và Phần Lan

Thứ Hai, 24/05/2010, 10:07
Theo TTXVN, sáng 23/5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Belarus, Liên bang Thụy Sĩ và thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Phần Lan từ ngày 13 đến 22/5 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Liên bang Thụy Sĩ Doris Leuthard và Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Tarja Halonen.

Belarus, Thụy Sĩ và Phần Lan là các đối tác quan trọng của Việt Nam ở châu Âu, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp trong nhiều năm qua. Ba nước đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay. Chuyến thăm lần đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Belarus, Thụy Sĩ và Phần Lan là nhằm tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với ba nước, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Belarus, Thụy Sĩ và Phần Lan trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu quan trọng Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, khẳng định mong muốn và quyết tâm phát triển quan hệ hợp tác, đối tác tin cậy với Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và lãnh đạo ba nước đã nhất trí về phương hướng và nhiều biện pháp lớn nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với ba nước, thể hiện rõ qua các Tuyên bố chung và nhiều thỏa thuận quan trọng được ký kết trong chuyến thăm. Các bên nhất trí tăng cường các tiếp xúc song phương ở cấp cao, cũng như ở các cấp Bộ, ngành và địa phương, tạo cơ sở để thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Lãnh đạo Belarus, Thụy Sĩ và Phần Lan đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, bày tỏ sẵn sàng làm cầu nối giúp tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với châu Âu. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Việt Nam cũng sẵn sàng làm cầu nối giúp ba nước tăng cường quan hệ với khu vực Đông Nam Á. Lãnh đạo ba nước đều nhấn mạnh, tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư là trọng tâm trong quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Thụy Sĩ và Phần Lan khẳng định tiếp tục ưu tiên dành cho Việt Nam vốn ODA trong những năm tới theo hướng thay đổi cơ cấu, tập trung vào hợp tác kinh tế, xây dựng chiến lược kinh tế vĩ mô, phát triển công nghệ xanh, năng lượng sạch, hợp tác đối phó với biến đổi khí hậu, đào tạo nghề…

Chủ tịch nước và lãnh đạo ba nước đã nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mỗi bên thâm nhập vào thị trường của nhau, qua đó thâm nhập vào thị trường khu vực

PV
.
.
.