Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ phải trở thành trọng tâm của hợp tác quốc tế

Thứ Tư, 22/09/2010, 10:00
Theo TTXVN, sáng 20/9 theo giờ địa phương (tối cùng ngày theo giờ Hà Nội), Hội nghị cấp cao của Liên Hợp quốc (LHQ) kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) đã khai mạc trọng thể tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ).

Dự hội nghị có 193 đoàn đại biểu các nước thành viên LHQ, trong đó có khoảng 140 lãnh đạo nhà nước, chính phủ cùng 19 tổ chức quốc tế trong vai trò quan sát viên. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam dự hội nghị.

Chiều 20/9 theo giờ địa phương (sáng 21/9 theo giờ Hà Nội), tại Trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu tại Phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Mở đầu bài phát biểu, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những kết quả tích cực trong việc thực hiện các MDG, góp phần cải thiện cuộc sống của hàng trăm triệu người, bao gồm cả người dân ở những quốc gia nghèo nhất. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Bài học quý báu nhất rút ra trong 10 năm qua là thực hiện các MDG phải thực sự trở thành trọng tâm của hợp tác quốc tế và chiến lược phát triển của các nước đang phát triển. Chỉ có như vậy, cộng đồng quốc tế mới huy động được thêm các nguồn lực cần thiết thông qua những chính sách, biện pháp mới ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.

Về kết quả thực hiện các MDG ở Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ: Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều MDG và có thể đạt các MDG còn lại vào năm 2015. Những thành tựu của Việt Nam về xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, cải thiện sức khỏe bà mẹ, đẩy lùi sốt rét và các bệnh dịch đã được LHQ, các tổ chức quốc tế và các nước thành viên ghi nhận. Nhà nước Việt Nam thực hiện cam kết qua việc thể chế hóa các MDG để thực hiện có hiệu quả, lồng ghép các MDG vào chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển ở các cấp, phát huy sự tham gia của người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ lo ngại chung về thực trạng trên thế giới vẫn còn hơn một tỷ người phải sống trong cảnh nghèo đói, kết quả thực hiện không đồng đều giữa các MDG và giữa các nước, khả năng phần lớn các khu vực không đạt được nhiều MDG nếu không có những biện pháp thúc đẩy mới mạnh mẽ hơn. Trên tinh thần này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam ủng hộ những giải pháp chung và các biện pháp cụ thể đối với từng MDG được nêu trong Chương trình hành động của Hội nghị cấp cao lần này.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Hòa bình, ổn định là điều kiện tiên quyết cho phát triển. Vì vậy, các nước thành viên LHQ phải cùng có trách nhiệm ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, tích cực tìm giải pháp công bằng cho các cuộc xung đột, tạo các điều kiện thuận lợi khác cho quan hệ hòa bình, hữu nghị giữa các nước và kiên quyết chống chính sách chiến tranh, sử dụng vũ lực.

Kết thúc bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, các nước thành viên LHQ cần sớm xây dựng kế hoạch thực hiện của quốc tế và quốc gia, gìn giữ những thành tựu đã đạt được, hoàn thành tất cả các MDG, phấn đấu cho các mục tiêu cao hơn nữa

PV
.
.
.