Chủ tịch Quốc hội đặt dấu hỏi về mục đích mua cổ phần hãng phim của nhà đầu tư

Thứ Năm, 12/10/2017, 17:19
Trong buổi làm việc sáng 12-10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhắc nhở Bộ Tài chính không cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước bằng mọi giá và lấy ví dụ hãng phim truyện Việt Nam làm minh chứng. Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi: Không biết ông chủ mới có làm phim hay mua cổ phần hãng phim để làm cái khác?


“Tôi lấy ngay câu chuyện ở Hãng phim truyện Việt Nam vừa qua thôi, tôi tự hỏi là ông chủ đầu tư có định làm phim hay không, hay ông ấy mua cổ phần hãng phim để làm cái khác? Hay mua xong hãng phim thì ông ấy làm bừa, đẩy những nghệ sĩ ra ngoài đường? Ông ấy lại còn gọi nghệ sĩ là Chí Phèo nữa, như thế là không thể chấp nhận được”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm.

Quan điểm được Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh là không nhất thiết cổ phần hoá bằng mọi giá, nhất là những doanh nghiệp lớn, có thương hiệu nổi tiếng. Chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước là đúng, nhưng rất cần chú ý xem sau khi cổ phần thì nhà đầu tư mới có tiếp tục giữ hay xoá mất thương hiệu trước đó. Vừa rồi Chính phủ cứ giá cao nhất là bán, cần chú ý chỗ này - Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Về những kết quả kinh tế - xã hội của năm nay, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ, nhưng yêu cầu cần phải giải trình rõ ràng với Quốc hội vì sao tăng thu ngân sách chỉ có 2,3% mà tăng trưởng GDP 6,7%. 

“Thu ngân sách thì mấy khoản thu nội địa đều giảm, vốn đầu tư giải ngân thì chậm mà tăng trưởng lại cao thì tăng trưởng trông vào đâu, đề nghị hai anh Dũng (Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - PV) chuẩn bị giải trình cái này” - Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội đã để mắt đến những lùm xùm quanh việc cổ phần hóa hãng phim

Theo Chủ tịch Quốc hội thì rủi ro tiềm ẩn trong nền kinh tế vẫn còn, chưa giảm, như bội chi ngân sách kéo dài, dẫn đến nợ công cao, thu không đủ chi thì phải đi vay. Bội chi cao thì tác động tới các yếu tố khác của nền kinh tế như tạo sức ép lên lãi suất, lạm phát. Cơ cấu chi dù đã nói nhiều nhưng vẫn chưa hợp lý vì gần 70% là dành chi thường xuyên. Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng cũng còn cao, dù Quốc hội đã ban hành nghị quyết xử lý nợ xấu với nhiều quy định mới, nhiều cơ chế thậm chí vượt pháp luật hiện hành.

Với khoảng thời gian còn lại của năm nay, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ có tầm nhìn dài hạn hơn khi ban hành chính sách, bởi nó sẽ có tác động đến năm sau. Chẳng hạn thúc đẩy tăng trưởng tín dụng có tác dụng trước mắt mà không kiểm soát kỹ chất lượng thì sẽ gây rủi ro cho nền kinh tế về lâu dài. Nếu tín dụng không đi vào sản xuất, doanh nghiệp trong nước không có khả năng hấp thì tín dụng đó lại chảy vào bất động sản, chứng khoán và gây ra bong bóng tài sản.

Nhấn mạnh mục tiêu ổn định vĩ mô vẫn phải đặt lên hàng đầu, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ có thể chấp nhận tăng trưởng thấp hơn một chút nhưng ổn định vững chắc thì vẫn tốt hơn. Vậy nên Chính phủ cần phải quan tâm đến những chính sách đảm bảo cho kinh tế vĩ mô.

Liên quan đến thu chi ngân sách, nêu rõ năm nay sau 10 năm lần đầu tiên bội chi đạt 3,5%, song Chủ tịch Quốc hội nhận định chưa có chút lạc quan nào cho thu ngân sách năm sau. Bởi, Chính phủ có đề xuất sửa một số luật thuế nhưng chưa có chính sách nào tạo được đồng thuận của xã hội để tăng thu.

Vũ Hân
.
.
.