Đại hội thi đua yêu nước ngành Toà án

Thứ Tư, 28/10/2020, 11:48
Sáng 28/10, tại Hà Nội, TAND tối cao tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ IV và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất. Toà án Quân sự Trung ương được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 
Trước khi diễn ra đại hội, TAND tối cao đã cắt băng khánh thành trụ sở làm việc mới tại địa chỉ 43 đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dự buổi lễ. Cùng dự có đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao. Các đồng chí là Uỷ viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành của Trung ương và lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tham dự buổi lễ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và các đồng chí lãnh đạo cắt băng khánh thành trụ sở mới TAND tối cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, 15 năm thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành Tòa án đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo và đạt được những thành tựu quan trọng trên các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, trong những năm qua, số lượng các vụ án phải thụ lý tăng mạnh (mỗi năm tăng khoảng 10%) trong bối cảnh phải tinh giản biên chế theo yêu cầu chung, song Tòa án các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với kết quả là tỷ lệ giải quyết án đạt cao (trên 90%), vượt chỉ tiêu Quốc hội giao, chất lượng xét xử không ngừng được nâng lên. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân cho Toà án Quân sự Trung ương.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Độc lập Hạng nhất cho TAND tối cao.

Ngành Tòa án đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng, đẩy nhanh tiến độ, kịp thời đưa ra xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ; tuyên hình phạt nghiêm khắc với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Nhà nước với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; chú trọng áp dụng các biện pháp nhằm thu hồi tài sản tham nhũng ngay trong giai đoạn xét xử, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. 

Tòa án các cấp đã đề cao và tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc Hiến định, tổ chức phiên tòa một cách khoa học, dân chủ, trang nghiêm, tạo điều kiện thuận lợi để luật sư, bị cáo và các đương sự thực hiện tốt quyền bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. 

Bên cạnh đó, công tác phát triển án lệ cũng là điểm sáng trong tiến trình cải cách tư pháp, đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xét xử góp phần vào việc áp dụng thống nhất pháp luật. 

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc của Toà án được tăng cường. Cho đến nay, cơ bản Tòa án các cấp đã được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp trụ sở; trang bị phương tiện làm việc đồng bộ từng bước đáp ứng yêu cầu công tác. 

Nhân dịp lễ khánh thành trụ sở mới của TAND tối cao, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước dành cho TAND, là nguồn động viên to lớn để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Toà án nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Cùng với đó, các hoạt động chuẩn bị cơ sở cho việc xây dựng Toà án điện tử cũng đang được khẩn trương triển khai, bước đầu đã tạo dựng được hệ thống công nghệ thông tin phục vụ có hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động nghiệp vụ của Toà án các cấp. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hệ thống Toà án đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, tổ chức, phát động nhiều phong trào thi đua với nội dung phong phú và hình thức sinh động; bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; tạo khí thế thi đua sôi nổi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Bên cạnh những thành tựu nổi bật được ghi nhận trên, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, công tác tổ chức và hoạt động của Tòa án các cấp vẫn đang còn một số bất cập và hạn chế nhất định cần phải được nghiêm túc xem xét chấn chỉnh, khắc phục như: việc xét xử, giải quyết vụ án vẫn còn một số trường hợp vi phạm thời hạn tố tụng, vẫn còn một số vụ án oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ bản án quyết định dân sự, hành chính bị hủy, sửa do lỗi chủ quan; tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội. 

Một số cán bộ, thẩm phán, công chức, viên chức của một số Tòa án còn chưa gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong những năm tới, phong trào thi đua yêu nước của hệ thống Toà án cần tập trung tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử; không để xảy ra việc xét xử oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Vì giá trị cốt lõi của Toà án là mang lại lẽ phải, sự công bằng cho xã hội và tạo được niềm tin của người dân vào công lý. 

Do vậy, bản án nghiêm minh của Toà án chính là sức mạnh của quyền tư pháp, khôi phục các giá trị đã bị xâm phạm, xử lý và phòng ngừa hiệu quả tội phạm, vi phạm và các tranh chấp. 

Để làm được điều đó, hoạt động Tòa án phải đảm bảo sự bình đẳng trước pháp luật, tính công khai, minh bạch, vô tư, độc lập trong việc ra phán quyết. Đây chính là trách nhiệm chính trị của Toà án, nhất là của đội ngũ Thẩm phán trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, ngành Toà án cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, lấy kết quả công tác thi đua là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý. 

“Bảo đảm quyền con người, quyền công dân; oan, sai mới được loại trừ và Toà án mới thực sự giữ vị trí là trung tâm của hệ thống tư pháp. Các Toà án cần tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với việc nâng cao chất lượng xét xử, có những giải pháp cụ thể, thiết thực để đạt hiệu quả cao. 

Thẩm phán phải là những chiến sỹ kiên trung trên mặt trận đấu tranh bảo vệ pháp chế, bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật; gương mẫu, đi đầu trong thực hiện trách nhiệm nêu gương.

Hoạt động trong môi trường xét xử, phán quyết tính đúng sai của các sự kiện pháp lý, cán bộ, Thẩm phán thường xuyên phải đối mặt với những cám dỗ của tiền bạc, vật chất, quyền lực, lợi ích cá nhân. 

Vì vậy, hơn lúc nào hết, hệ thống Toà án càng phải chăm lo giữ vững bản chất cách mạng và tính tiên phong của Đảng; tuyệt đối không để người dân nghi ngờ về đức thanh liêm của Thẩm phán”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng
.
.
.