Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự Lễ khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014

Thứ Sáu, 09/05/2014, 07:15
Sáng 8/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014.

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Trong không khí trang trọng của ngày Đại lễ Phật đản, chúng tôi bày tỏ niềm vui và nồng nhiệt chào đón các vị chư tôn đức Giáo phẩm đại diện cho Phật giáo trên khắp thế giới; các vị khách quý đại diện Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế, đại diện các nước cùng quý vị đại biểu và tăng ni, phật tử trong nước cũng như kiều bào ở nước ngoài đã về dự ngày Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014. Tôi xin gửi tới các vị khách quý cùng toàn thể tăng ni, phật tử lời chúc mừng tốt đẹp nhất trong tình thân ái, hữu nghị và đoàn kết.

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc được tổ chức hàng năm với quy mô quốc tế là sự kiện quan trọng thể hiện quyết tâm và chủ trương của Liên hợp quốc đối với các hoạt động mang tính quần chúng rộng rãi vì một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Đại lễ được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị sâu sắc của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni về hòa bình, hòa hợp, hòa giải, vị tha, nhân ái vốn đã có từ hơn 2500 năm trước và vẫn còn nguyên giá trị trong thế giới ngày nay.

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc năm 2014 được tổ chức tại Việt Nam, đất nước đa tôn giáo mà đạo Phật là tôn giáo có mặt ở đây từ gần 2000 năm trước. Trong suốt chiều dài lịch sử, Phật giáo luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc Việt Nam, luôn tỏ rõ phương châm nhập thế, gắn bó giữa Đạo và Đời, phấn đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc, an vui cho con người. Mục tiêu cao cả ấy càng được thể hiện rõ nét, sinh động với những thành quả lớn lao qua vai trò thực hiện và hướng dẫn thực hiện có hiệu quả của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ở nước chúng tôi, tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng được thể hiện đầy đủ, trong Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các bộ luật quan trọng.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đảng và Nhà nước chúng tôi chủ trương phát huy nội lực, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước và cộng đồng quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, lợi ích các quốc gia, trên nền tảng hòa bình, luật pháp quốc tế, hướng tới sự phát triển bền vững.                      

Trong lĩnh vực văn hóa, tinh thần, Việt Nam chủ trương bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, sẵn sàng tiếp thu, đón nhận tinh hoa văn hóa của nhân loại. Việt Nam luôn tôn trọng các giá trị cao đẹp được xây dựng, hun đúc qua hàng ngàn năm của các tôn giáo, trong đó có đạo Phật, nhất là đạo đức tôn giáo hướng con người tới chân, thiện, mỹ, đề cao con người, đề cao đạo đức, nhân cách con người.

Chúng tôi mong rằng trong những ngày dự Đại lễ Phật đản trên đất nước của chúng tôi, quý vị sẽ cảm nhận sâu sắc thêm về đất nước Việt Nam, về truyền thống văn hóa lịch sử và con người Việt Nam; về tình hữu nghị và những tình cảm chân thành, nhân hậu và sự mến khách của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chắc chắn rằng, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014 một lần nữa được tổ chức thành công trên đất nước Việt Nam thân yêu

PV - Lưu Hiệp
.
.
.