Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 4, TP.HCM

Thứ Tư, 03/12/2014, 08:00
Ngày 2/12 Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cùng Tổ Đại biểu thuộc đơn vị 1- Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 4, TP.HCM để thông báo đến cử tri kết quả kỳ họp lần thứ 8, Quốc hội khóa 13 vừa qua. Đồng thời tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp, phản ánh của cử tri.

Tiếp xúc với Chủ tịch Nước và Tổ Đại biểu Quốc hội, cử tri quận 4 - TP.HCM cũng đã góp ý nhiều vấn đề kinh tế, xã hội, dân sinh đang gây bức xúc, nổi cộm hiện nay như phòng chống tham nhũng, nợ công, bội chi ngân sách, tăng lương, cải cách giáo dục, khám chữa bệnh và an toàn vệ sinh thực phẩm…

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang lắng nghe ý kiến cử tri trong ngày tiếp xúc.

Sau khi dành nhiều thời gian để lắng nghe và đánh giá cao các ý kiến phản ánh, đóng góp của cử tri, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã lần lượt giải thích, trả lời những vấn đề mà cử tri quan tâm. Về vấn đề cai nghiện ma túy cho người nghiện, Chủ tịch Nước khẳng định: từ việc tiếp nhận thông tin phản ánh nỗi bức xúc, bất an của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã kiến nghị Quốc hội đưa ra nghị trình xem xét để thông qua giải pháp cho phép thành phố nhanh chóng đưa người nghiện đi cai bắt buộc. Về vấn đề giáo dục, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang cho rằng đây là vấn đề hệ trọng. Đảng, Nhà nước đã có quyết sách toàn diện về vấn đề này và đã từng bước đưa ra thực hiện như trương trình cải cách sách giáo khoa, nhưng cần có lộ trình, thời gian thực hiện chứ không thể vài tháng 1 năm là có thể làm xong. Với một đất nước có tryền thống hiếu học như Việt Nam, Chủ tịch Nước tin rằng công cuộc cải cách giáo dục triệt để sẽ mang lại thành công, vấn đề là cử tri cần kiên trì và đồng lòng.

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang phát biểu, giải thích với cử tri quận 4.

Trả lời cử tri về vấn đề phòng chống tham nhũng, Chủ tịch Nước khẳng định, Trung ương và thành phố đã làm quyết liệt và làm rất nhiều. Cơ quan chức năng cũng quyết liệt trong việc thu hồi tài sản thất thoát nhưng kết quả chưa được như mong muốn khiến cử tri chưa hài lòng. Mong rằng mỗi cử tri cần góp sức đấu tranh ngay từ ở khu phố, ở các tổ chức đoàn thể để cùng ngăn chặn. Đồng thời cử tri cần phát huy vai trò giám sát để khi phát hiện thông tin về biểu hiện tham nhũng, các cấp chính quyền sẽ có biện pháp xử lý. Về vấn đề này, Chủ tịch Nước cũng đề nghị lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận 4 cần chú ý lắng nghe kênh thông tin, kiến nghị cửa cử tri để chỉ đạo điều hành hoặc có hướng xử lý. Chủ tịch Nước tin rằng, khi toàn đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết tâm ngăn chặn, tham nhũng sẽ được đẩy lùi. Trước lo lắng bất an của cử tri về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch Nước cũng thẳng thắn nhận định rằng việc quản lý thực sự yếu kém. Bởi luật lệ để quản lý vấn đề này đã có rất nhiều, nhưng hành động của các địa phương và cơ quan chuyên trách thực sự kém. Nếu quy định pháp luật hở thuộc về trách nhiệm của Trung ương, của Quốc hội nhưng vấn đề hành xử để kiểm soát thuộc về trách nhiệm của địa phương và cơ quan chuyên trách. Do đó, Chủ tịch Nước mong rằng cử tri sẽ giám sát quyết liệt hơn với chính quyền địa phương về vấn đề này.

Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang thăm hỏi bà con cử tri trong ngày tiếp xúc.

Chủ tịch Nước cũng cho biết, Trung ương đã quyết định từ nay đến năm 2016 sẽ không tăng biên chế, trừ khi có nhiệm vụ mới. Đồng thời, Chính phủ sắp ban hành quy định về chế độ kiêm nhiệm đối với đội ngũ nhân sự phường xã để có cơ sở tăng lương, giảm biên chế như mong đợi của nhiều cử tri. Ngoài ra, một loạt các nội dung khác do cử tri nêu ra cũng được Chủ tịch Nước dành thời gian giải thích, trả lời căn kẽ, thỏa đáng, khiến đông đảo cử tri khá hài lòng sau buổi tiếp xúc.

Đức Thắng
.
.
.