Chủ tịch Hội Nhà văn Cần Thơ mất chức do… đạo báo!

Thứ Sáu, 16/03/2012, 14:45
Ông Trương Thanh Liêm, Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ, đã sao chép bài của PV Báo Cần Thơ để cộng tác với Tập san Áo Trắng - một ấn phẩm của Báo Tuổi Trẻ.

Chiều 15/3, BCH Hội Nhà văn TP Cần Thơ (thuộc Liên hiệp các Hội văn học - Nghệ thuật TP Cần Thơ) vừa họp phiên toàn thể với 100% đại biểu đồng ý cho ông Trương Thanh Liêm thôi giữ chức Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ.

Nguyên nhân là do ông Liêm đã sao chép bài của PV Báo Cần Thơ để cộng tác với Tập san Áo Trắng – một ấn phẩm của Báo Tuổi Trẻ.

Vụ việc được bắt đầu vào một ngày đầu tháng 2/2012, khi nhà báo Lê Thanh Khiết - Trưởng ban Văn hóa Báo Cần Thơ gọi điện cho một nhà văn đang sinh hoạt tại Ban công tác Hội Nhà văn Việt Nam tại ĐBSCL cho biết vừa phát hiện trên Tập san Áo Trắng Xuân Nhâm Thìn 2012 có bài viết: “Cô gái múa lân trên cột cao 7m” của Phương Anh (Cần Thơ) có nội dung giống đến hơn 90% bài “Cô gái múa lân trên cột và mai hoa thung” của tác giả Đăng Huỳnh (tức Đặng Duy Khôi) đăng trên Báo Cần Thơ số ra ngày 1/10/2011.

Tác giả Đăng Huỳnh cho biết: “Thấy nội dung bài báo trên Áo Trắng quá giống với bài viết của mình nên tôi liên hệ qua email và điện thoại với Tòa soạn Áo Trắng thì được nhà văn Đoàn Thạch Biền – chủ biên, xác định: bài viết ký tên Phương Anh được gửi từ email của Trương Thanh Liêm - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ... Nói là của ông Liêm nhưng sau đó, anh Biền điện thoại nói sẽ gửi nhuận bút cho tôi. Tôi đã từ chối vì bài báo này không phải do mình gửi cộng tác với Áo Trắng”.

Về phía Hội, ban đầu cũng có chủ trương không nên “làm lùm xùm” thế nhưng nhiều hội viên không chấp nhận chủ trương này nhất là khi ông Liêm giải trình với lãnh đạo Hội, đổ thừa có ai đó đã dùng email cá nhân ông để “phá” ông. Ông Liêm còn tự tin tuyên bố sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật nếu như ông có gian dối. Ban Thanh tra của Hội lại cho rằng, ông Liêm không làm chuyện này vì gia đình ông khá giả, không cần tìm nhuận bút kiểu đó. Nội bộ của Hội Nhà văn Cần Thơ càng thêm xáo trộn bởi người này nghi ngờ cho người kia dám “phá đám” trước kỳ bầu bán của Hội.

Quyết đi đến tận cùng của sự thật, Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật đã cử người đến TP Hồ Chí Minh để xác minh. Sự thật bắt đầu hé mở. Ban đầu, bài viết gửi cho “Áo Trắng” không kèm ảnh. Sau khi nhận được bài, nhân viên của “Áo Trắng” là anh Thái Học Sinh đã gọi cho tác giả Trương Thanh Liêm để hỏi ảnh và chính ông Liêm đã thừa nhận là “không có ảnh kèm”, nhờ tòa soạn tìm giúp ảnh khác. Kết cuộc, bài viết phải sử dụng ảnh của một PV báo khác.

Cho đến lúc sự thật này được phơi bày, ông Liêm mới chủ động xin từ chức Chủ tịch Hội Nhà văn TP Cần Thơ

T.Bình
.
.
.