Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: Trong những năm gần đây, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tai nạn giao thông liên tiếp giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Lần đầu tiên sau nhiều năm, trong hai năm liền 2012 và 2013, số người chết do TNGT giảm xuống dưới 10.000 người. Đặc biệt năm 2014, số người chết đã giảm xuống dưới 9000 người, giảm được 2400 người so với năm 2011. Đây là những con số có ý nghĩa quan trọng, vì tính mạng con người là quý giá nhất. Tuy nhiên tình hình TNGT hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ, trăn trở. Trong năm 2014, dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe công ten nơ…

TNGT trên địa bàn nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế…Đây là những thách thức đặt ra cho công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Trong bối cảnh nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, phương tiện cơ giới ngày càng gia tăng, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, trong thời gian tới, chúng ta cần phải có thêm nhiêu nỗ lực, cố gắng hơn nữa để tiếp tục kiềm chế TNGT. .

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận những giải pháp để đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đảm bảo trật tự ATGT tại Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực: quản lý ATGT, kết cấu hạ tầng, phương tiện, người tham gia giao thông và xử lý ứng phó sau tai nạn… Trong đó, cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao thông thông minh; nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông… “Tôi tin tưởng rằng, các kiến nghị và đề xuất giải pháp của các nhà khoa học, các chuyên gia sẽ góp phần thiết thực để giải quyết những vấn đề bức xúc đặt ra từ thực tế giao thông ở Việt Nam hiện nay”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong một ngày làm việc các nhà quản lý, nghiên cứu đã phân tích và đề xuất các giải pháp cụ thể trong công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Việt Nam trong các năm tiếp theo. Đặc biệt chú trọng vào chủ đề ứng dụng công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.  Các đại biểu dự Hội nghị cũng đã làm việc trong 5 tiểu ban gồm Quản lý an toàn, hạ tầng và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau TNGT. Một số chủ đề được tập trung thảo luận như các giải pháp siết chặt công tác kinh doanh vận tải bằng ô tô; Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp khả thi kiểm soát xe quá tải, ứng dụng thiết bị giám sát hành trình để quản lý vận tải; Tìm các giải pháp quản lý lòng đường, vỉa hè, nâng cao hiệu quả cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ...

T. Huyền