Chống khủng bố trở thành chủ đề nóng ở IPU 132

Thứ Hai, 30/03/2015, 16:14
Sau khi đề xuất của Bỉ và Australia về đối phó với nhóm khủng bố Boko Haram được thông qua với số phiếu cao nhất để trở thành chủ đề khẩn cấp của chương trình nghị sự IPU 132, ngày 30/3, Đại hội đồng IPU 132 đã thảo luận và nhấn mạnh rằng, phải chống khủng bố trên tất cả các mặt trận.

Theo đại diện đến từ Bỉ, bất kể tổ chức nào đã giúp đỡ tài chính cho các tội phạm chống lại loài người hay những tổ chức có những hành động như vậy cần phải đưa ra tòa án tội phạm quốc tế.

Đồng thời, cần có chiến lược để cản trở các hình thức quảng cáo hay cung cấp thông tin của các tổ chức này. Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Richard Msowoya, đoàn Malawi, các nước ở châu Phi đang bị cô lập trong chống lại khủng bố. Những nước không có điều kiện chống lại khủng bố thì trẻ em không được đến trường.

Đề xuất của Bỉ và Australia về đối phó với nhóm khủng bố Boko Haram đã được thông qua với số phiếu cao nhất. (Ibtimes)

Ví dụ tại Nigeria, Chính phủ nước này phải chi ra rất nhiều tiền để chống lại khủng bố, không có tiền để chống đói nghèo. Từ đó, ông Richard Msowoya đề ra 4 biện pháp để chống khủng bố gồm: nỗ lực trao đổi để đi đến giải pháp cụ thể ngay tại diễn đàn IPU này; các nước cần hợp tác với nhau để chống lại khủng bố; cần hợp tác để ngăn chặn nguồn tiền tài trợ cho khủng bố và cần đưa ra điều luật để chống lại khủng bố.

Trong khi đó, ông Sen A Moruso, đoàn Italia nói: "Quốc hội cần đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua Luật chống khủng bố, Luật thu thập thông tin chống khủng bố".

Nói như lời bà Bronwyn Bishop, Chủ tịch Hạ viện Australia thì "Để đối phó hiệu quả với Pokoharam, cần tiến hành nhiều biện pháp như ngăn chặn ủng hộ tài chính cho tổ chức này, đưa các cá nhân hay tổ chức ủng hộ Pokoharam ra Tòa án quốc tế, đồng thời ngăn chặn việc cung cấp thông tin cho tổ chức này. Rất nhiều người đã ngã xuống và thậm chí quyền lực của chúng ta bị thách thức.

Do đó, chúng tôi mong muốn chúng ta ủng hộ cho quyết tâm này. Thế giới sẽ không chấp nhận những hành vi và những chiến thuật của các kẻ khủng bố hiện nay đang sử dụng. Chúng ta có mặt tại đây để chúng ta cùng nhau thể hiện cam kết.

Sông Thương
.
.
.