Chính phủ chỉ đạo không bao cấp tràn lan về giá

Thứ Ba, 09/12/2014, 21:26
Kết luận phiên họp ngày 9/12, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, tinh thần điều hành giá cả là kiên trì thực hiện theo nguyên tắc thị trường; chủ động, linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường.

Về giá một số mặt hàng thiết yếu, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá việc điều hành giá xăng dầu đã tiến một bước khá dài. Trong năm nay đã có 11 đợt giảm giá xăng dầu, phù hợp với diễn biến của thị trường thế giới. Giá điện cũng đã tiến một bước, giá sữa, dịch vụ y tế, giáo dục cũng đã được bình ổn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, một trong những bài học quan trọng đối với công tác điều hành giá cả là công khai, minh bạch chính sách, truyền thông kịp thời, đầy đủ tới nhân dân. Phó Thủ tướng đề nghị mỗi thành viên trong Ban Chỉ đạo có trách nhiệm minh bạch chính sách và giải trình với xã hội mỗi khi có dư luận về giá cả mặt hàng mình quản lý.

Định hướng cho năm 2015, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tiếp tục điều hành giá theo nguyên tắc thị trường, kiên quyết xóa bao cấp và không bao cấp tràn lan về giá. Những đối tượng nào thuộc diện chính sách sẽ được Nhà nước hỗ trợ trực tiếp. Điều hành giá phải thống nhất từ Trung ương tới các địa phương. Trước mắt để chuẩn bị cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương có các biện pháp quản lý bình ổn giá cả thị trường như chuẩn bị tốt cung-cầu hàng hoá, tăng cường chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại...

Tại Phiên họp, các thành viên Ban Chỉ  đạo đều cho rằng năm 2014, công tác quản lý, điều hành giá có bước phát triển dài, tác động lớn tới ổn định kinh tế vĩ mô. Các cơ quan chức năng chủ động, kịp thời truyền thông về điều hành giá, tránh gây dư luận không tốt và ổn định tâm lý người dân.

Bên cạnh đó, công tác điều hành cung-cầu của Chính phủ tốt nên đã ổn định giá cả. Điều hành giá đi liền với cải thiện môi trường kinh doanh, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Vào tháng 5/2014, Thủ tướng Chính phủ  đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Điều hành giá với các thành viên gồm lãnh đạo các bộ, cơ quan: Tài chính, Công Thương, KH&ĐT, Y tế, GD&ĐT, GTVT, NN&PTNT, Văn phòng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

N.Thành
.
.
.