Chiều nay, Bộ trưởng Cao Đức Phát “khai màn” trả lời chất vấn

Thứ Tư, 12/06/2013, 11:27
Một ngày sau khi Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm, hoạt động thường niên - chất vấn và trả lời chất vấn thành viên Chính phủ được “khởi động” với phần đăng đàn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. Ông Phát là nhân vật không mới trên diễn đàn chất vấn, tuy nhiên điểm khác là phiên khai màn chất vấn được tiến hành vào buổi chiều, thay cho các buổi sáng như thường lệ.

Sẽ có 3 nhóm vấn đề mà các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Cao Đức Phát, đó là các biện pháp khắc phục, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm; tăng xuất khẩu nông sản; cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác quản lý nhà nước về vấn đề giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi.

Nhiều đại biểu cho rằng, công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật, tình trạng phân bón giả và giống cây trồng kém chất lượng thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đây là các vấn đề sẽ được nêu ra.

Bộ trưởng Cao Đức Phát.

Báo cáo tổng hợp kiến cử tri gửi đến kỳ họp phản ánh, tình hình sản xuất nông nghiệp còn rất nhiều khó khăn do giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, giá đầu ra một số nông sản, nhất là giá lúa giảm liên tục; thời tiết diễn biến bất thường; tình trạng giống cây, phân bón, thuốc trừ sâu giả tràn lan, không được kiểm soát gây thiệt hại lớn cho nông dân.

Lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở đồng bằng sông Cửu Long. Đời sống của ngư dân, diêm dân cũng gặp nhiều khó khăn do giá xăng dầu cao, thời tiết không thuận lợi, ngư trường một số nơi bị nước ngoài đe dọa, giá cả đầu ra thấp. Tình trạng nhập lậu thuỷ sản, gia cầm, thịt gia súc rất phức tạp, vừa cạnh tranh quyết liệt với sản xuất trong nước vừa tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh rất lớn nhưng chưa được các cơ quan chức năng kiểm soát, xử lý đến nơi, đến chốn.

Cử tri và nhân dân kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục có các cơ chế, chính sách để hỗ trợ trực tiếp cho nông dân, ngư dân, diêm dân, để người dân yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần bảo vệ vùng biển của Tổ quốc, giữ ổn định xã hội ở địa bàn nông thôn; đồng thời có các giải pháp kiên quyết, hữu hiệu xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri khu vực nông thôn. Cử tri và nhân dân hoan nghênh Chính phủ đã có các quyết định sửa đổi một số tiêu chí của Chương trình cho phù hợp với các địa phương.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành hướng dẫn cụ thể về nguồn kinh phí “Ngân sách Trung ương hỗ trợ một phần” để xây dựng cơ sở hạ tầng; kiến nghị Nhà nước quan tâm hơn nữa đối với các địa phương nghèo trong việc thực hiện Chương trình nông thôn mới vì việc huy động vốn trong nhân dân rất khó khăn; quy định rõ vấn đề huy động mức đóng góp, tham gia của nhân dân, của doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng… để chương trình này được thực hiện có hiệu quả.

Bộ trưởng Cao Đức Phát thăm nông trường chè ở Tuyên Quang.

Sau Bộ trưởng Cao Đức Phát, ngày 13/6, Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động và Thương binh xã hội Phạm Thị Hải Chuyền; Bộ trưởng bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh. Sáng 14/6, chất vấn Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Quốc hội dành buổi cuối (chiều 14/6) để nghe Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo thêm một số vấn đề và trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Trọng tâm trong nhóm vấn đề mà đại biểu quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền là các giải pháp triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề giai đoạn 2011 – 2015. Ngoài ra, cần khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn.

Với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, vẫn còn đó những bất cập về quản lý nhà nước nhằm tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong văn hóa, tạo động lực phát triển đất nước, khắc phục những tồn tại về sự xuống cấp đạo đức, văn hóa trong xã hội. Ngành văn hóa cũng phải chỉ ra được những biện pháp khắc phục những hạn chế trong công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa gắn với du lịch; lễ hội tràn lan gây lãng phí trong thời gian qua.

Nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm đối với Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình là thực trạng công tác thực hành quyền công tố, kiểm soát các hoạt động tư pháp trong thời gian qua; các biện pháp tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công tố.

Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ này đều được tường thuật trực tiếp trên hệ Thời sự - Chính trị - Tổng hợp (VOV1) của Đài Tiếng nói Việt Nam, Kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam để đông đảo cử tri cùng theo dõi.

“Lọt” chất vấn nhưng y tế, giáo dục vẫn rất nóng

Mặc dù không có trong danh sách trả lời chất vấn kỳ này nhưng y tế và giáo dục cũng là mảng rất nóng. Báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri gửi đến kỳ họp cho thấy, cử tri lo ngại mặc dù viện phí đã tăng nhưng tình trạng xuống cấp, quá tải ở các bệnh viện, nhất là các bệnh viện ở Trung ương vẫn không giảm.

Cử tri cũng bức xúc trước tình trạng buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng dẫn đến nhiều cơ sở hành nghề y của người nước ngoài hoạt động trái phép, chất lượng khám, chữa bệnh không đảm bảo, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng…

Về giáo dục, cử tri phản ánh, phớt lờ lệnh cấm, việc học thêm, dạy thêm vẫn diễn ra tràn lan bởi nhiều thầy, cô giáo coi đây là khoản thu nhập quan trọng còn phụ huynh, học sinh thì “dồn ép” việc học của con em mình. Bệnh thành tích trong giáo dục không giảm, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các bậc học phổ thông nhiều nơi rất cao nhưng chỉ là thành tích ảo.

Hậu quả của việc cho phép mở quá nhiều trường đại học, cao đẳng thời gian qua khiến tình trạng thừa thầy thiếu thợ càng căng thẳng.

.
.
.