Chiến sỹ tình báo thứ hai của Cuba được Mỹ trả tự do

Chủ Nhật, 02/03/2014, 11:34
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ông Fernando Gonzalez, một trong 5 chiến sỹ tình báo Cuba bị phạt tù trong một phiên tòa bất công tại thành phố Miami (Mỹ) năm 2001, đã được trả tự do ngày 27/2 sau 15 năm tù giam.

Cơ quan luật pháp Mỹ cho biết ông Gonzalez đã rời khỏi trại giam ở Safford, bang Arizona, và được chuyển giao cho cơ quan nhập cư để tiến hành các thủ tục trục xuất về Cuba trong những ngày tới. Nằm trong mạng lưới tình báo mang tên Avispa (Ong vò vẽ), ông Gonzalez và các đồng đội của mình có nhiệm vụ theo dõi và ngăn chặn các hoạt động khủng bố nhằm vào Cuba của các nhóm phản động gốc Cuba ở miền Nam bang Florida. Năm 1998, ông Gonzalez và 4 đồng đội bị bắt giữ. Đến năm 2001, họ bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa bất công ở chính nơi vẫn được coi là thành trì của các nhóm phản cách mạng Cuba, thành phố Miami, và phải chịu những bản án tù giam dài hạn.

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, nhân dân Cuba và bạn bè quốc tế đã phát động một chiến dịch đấu tranh rộng rãi yêu cầu Chính phủ Mỹ phải trả tự do cho 5 thành niên yêu nước, những người đã được Nhà nước Cuba phong tặng danh hiệu Anh hùng. Ông Fernando Gonzalez trở thành người thứ hai trong nhóm 5 chiến sỹ tình báo Cuba được trả tự do. Trước đó, ông Rene Gonzalez cũng đã được trả tự do năm 2011, nhưng phải tiếp tục chịu án quản thúc trong hơn 1 năm cho tới khi một thẩm phán Mỹ đồng ý cho ông này trở về Cuba sau khi đã từ bỏ quốc tịch Mỹ

PV (theo TTXVN)
.
.
.