Chỉ tạm dừng lấy phiếu tín nhiệm

Thứ Ba, 11/03/2014, 23:18
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý tại phiên họp UBTV Quốc hội chiều nay: Việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm chỉ là tạm dừng tại kỳ họp thứ 7 để sửa Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội cho chất lượng hơn, đồng bộ hơn, chứ không phải dừng hẳn như một số thông tin.

Liên quan đến nội dung này, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha phát biểu, vừa qua thông tin dừng việc lấy tín nhiệm tại Quốc hội đã tác động đến dư luận, đến cả đại biểu Quốc hội khóa trước. Ông Pha đề nghị, cần nói rõ ở hội nghị đại biểu chuyên trách là việc lấy phiếu tín nhiệm không dừng hẳn, mà là sẽ sửa nghị quyết để tiến hành tốt hơn. Cũng bàn về điều này, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương nói, dừng lấy phiếu tín nhiệm không phải để bỏ mà để sửa cho rõ ràng mạch lạc và đồng bộ hơn trong toàn hệ thống... Chốt lại ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm chỉ là tạm dừng tại kỳ họp thứ 7 để sửa Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội cho chất lượng hơn, đồng bộ hơn, chứ không phải dừng hẳn.

Tại kỳ họp tới, Quốc hội sẽ dành 21 ngày để xem xét, thông qua 10 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 18 dự án luật. Tuy nhiên, với dự án luật như Luật Hộ tịch nếu không đảm bảo về thời gian như quy định, các ý kiến đề nghị không đưa vào trong chương trình tại kỳ họp tới. Quốc hội cũng sẽ xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước; quyết toán ngân sách nhà nước 2012. Thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo, giai đoạn 2005-2012”. Xem xét thông qua Nghị quyết về việc xây dựng, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015. Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII...

Việc lấy phiếu tín nhiệm không phải bỏ hẳn mà chỉ tạm dừng để sửa đổi.

Báo cáo của Văn phòng Quốc hội cho rằng, một số kỳ họp trước đây đã thực hiện việc chuẩn bị báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến tại tổ trước khi thảo luận tại hội trường đối với một số nội dung như kinh tế - xã hội, dự án luật cho ý kiến lần đầu. Tại kỳ họp thứ 6 vừa qua, việc giải trình tại hội trường những vấn đề nổi lên qua thảo luận kinh tế - xã hội đã được đánh giá tốt, nên tiếp tục phát huy.

Tại các kỳ họp vừa qua, việc gửi tài liệu từng bước được cải tiến, đổi mới, nhất là việc gửi tài liệu dưới dạng file điện tử đã tiết kiệm khá nhiều thời gian, kinh phí. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, trong kỳ họp thứ 7, tiếp tục tăng cường việc gửi tài liệu điện tử, giảm hơn nữa việc gửi văn bản giấy...

M.Đ.
.
.
.