Chi 4.200 tỉ đồng để nâng cấp 45,8km QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

Thứ Bảy, 22/02/2014, 15:13
Với 45,8 km, dự án đầu tư tới 4.210 tỉ đồng, tức gần 1.000 tỉ đồng cho 10km, đây được xem là mức vốn đầu tư “khủng” đối với dự án sửa sang, nâng cấp Quốc lộ ở tuyến không mất nhiều kinh phí giải phóng mặt bằng, lại chỉ chạy qua đồng bằng, trung du.

Ngày 22/2, tại Bắc Giang, Bộ GTVT tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng-Vận hành-Chuyển giao). Toàn tuyến có chiều dài 45,8km, điểm đầu tại Km 113+985-Quốc lộ 1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối tại Km 159+100-lý trình Quốc lộ 1 (Trạm thu phí Phù Đổng cũ) thuộc địa phận thành phố Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư trên 4.210 tỷ đồng do Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cung cấp tín dụng; thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2016. 

Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h theo tiêu chuẩn Việt Nam. Đoạn Km 113+985-Quốc lộ 1 cũ – cầu Như Nguyệt được thiết kế xây dựng với đường cao tốc 4 làn xe cơ giới (có xét đến tận dụng để nâng cấp 6 làn xe trong tương lai); đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+100-lý trình Quốc lộ 1 (Trạm thu phí Phù Đổng cũ) giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng với quy  mô 34m. Thời gian dự kiến thu phí từ tháng 7/2016; thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến 18 năm 7 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí.

Dự án hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ là động lực kinh tế quan trọng cho Thủ đô Hà Nội, 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang nói riêng và kinh tế khu vực phía Bắc nói chung. Bên cạnh đó, cùng với nhiều dự án mở rộng các đoạn Quốc lộ 1 khác đang được Bộ GTVT gấp rút chuẩn bị, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang sẽ dần cụ thể hóa Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết để đáp ứng yêu cầu phát triển dài lâu dài của đất nước, thực hiện mục tiêu đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là nhiệm vụ trọng tâm. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, việc huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông là một giải pháp cần thiết và phù hợp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà thầu, các đơn vị thi công áp dụng công nghệ tiên tiến để sớm hoàn thành các hạng mục của Dự án. Chính quyền các địa phương liên quan phối hợp tốt với các Bộ, ngành năng sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo đời sống nhân dân ở khu vực có dự án đi qua, nhất là các hộ dân bị di dời, giải phóng mặt bằng để dự án hoàn thành đúng tiến độ...

Dự án khiến dư luận chú ý bởi mức vốn đầu tư thuộc hạng “khủng” khi cứ 1 km “ngốn” mất 100 tỉ đồng, trong khi tuyến này cơ bản cải tạo trên nền đường cũ, không mất nhiều kinh phí cho giải phóng mặt bằng! Nhiều người ước tính, chỉ nâng cấp không mà mất mỗi km 100 tỉ thì xây dựng mới sẽ ở mức nào, thất thoát ra sao?

Quốc lộ 1A, đoạn Hà Nội - Bắc Giang được đưa vào hoạt động từ năm 2001, riêng đoạn Hà Nội (cầu Phù Đổng) - Bắc Ninh có quy mô đường cấp I, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Còn đoạn Bắc Ninh - Bắc Giang hiện đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường hai làn xe cơ giới nên thường xuyên xảy ùn tắc, mất an toàn giao thông. Với kinh phí 100 tỉ cho mỗi km đường đồng bằng, dự án đang lập những kỷ lục mới, nhất là so sánh điều kiện tương đồng với các tuyến cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A. Chẳng hạn, dự án ầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức BOT cũng có quy mô tương tự, chiều dài đoạn tuyến 35,1Km nhưng kinh phí chỉ có 2.434 tỷ đồng...

N.Thành
.
.
.