IPU bàn thảo về chăm sóc y tế cho phụ nữ và trẻ em

Thứ Ba, 31/03/2015, 17:34
Ngày 31/3, các đại biểu của Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới IPU 132 đã tập trung thảo luận về vai trò của nghị viện trong việc giải quyết các thách thức cơ bản nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em.

Sau khi nghe đại diện của Ủy ban Thường trực IPU về Dân chủ và Nhân quyền tổng kết quá trình thực hiện nghị quyết của Liên minh nghị viện về quyền được chăm sóc sức khỏe của phụ nữ và trẻ em ở các nước thành viên, các đại biểu đã chỉ ra một số khó khăn trong việc thực hiện nghị quyết này như thiếu hỗ trợ về kinh phí, thiếu minh bạch, thiếu sự kết hợp đồng bộ từ các cơ quan chức năng.

Nghị viên các nước có tỉ lệ tử vong cao ở bà mẹ trẻ em và đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dành sự quan tâm đặc biệt tới phiên thảo luận này. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng, huy động tài chính là vấn đề quan trọng nhất giúp phụ nữ và trẻ em toàn cầu được tiếp cận với dịch vụ y tế.

Vấn đề tài chính được cho là tác động mạnh đến dịch vụ chăm sóc y tế cho phụ nữ và trẻ em.

Ngoài ra, các yếu tố khác như luật pháp, nhận thức, chất lượng dịch vụ y tế ở các nước... cũng ảnh hưởng đến hiệu quả cuẩ quá trình thực hiện nghị quyết.

Cụ thể, bà Libby Davies thuộc đoàn đại biểu Canada nhấn mạnh vai trò của Quốc hội trong việc đưa trách nhiệm chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em vào các quy định của pháp luật. Bà Libby Davies cho rằng, đây không chỉ là trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan Chính phủ mà còn của từng thành viên trong cộng đồng.

H.Chi
.
.
.