Đẩy mạnh tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam

Thứ Năm, 05/02/2015, 11:29
Ngày 5/2, tại Hà Nội, bà Ann M.Griffiths, Giám đốc điều hành Liên đoàn các gia đình tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam đã dẫn đầu đoàn đến thăm, làm việc với Bộ Công an Việt Nam. Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã tiếp Đoàn.

Thứ trưởng Tô Lâm chào mừng bà Ann M.Griffiths cùng các thành viên trong đoàn và nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ hiện nay đang từng bước được mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ đã có những bước tiến tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực hợp tác.

Thứ trưởng Tô Lâm; bà Ann M.Griffiths, Giám đốc điều hành Liên đoàn các gia đình tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam tại buổi tiếp. Ảnh Việt Hưng.

Những năm qua, hai bên đã tích cực phối hợp, nỗ lực trong việc hợp tác, triển khai tìm kiếm tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. Hoạt động nhân đạo này đã góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Các cơ quan chức năng của Bộ Công an Việt Nam cũng đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, làm hết sức mình trong việc giải quyết các vấn đề về nhân đạo, tìm kiếm những người Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam; tích cực chủ động đề xuất, phối hợp với phía Hoa Kỳ trong nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả hợp tác tìm kiếm…

Trong 25 năm qua, phía Việt Nam và Hoa Kỳ đã hoàn thành hơn 100 đợt hoạt động chung.  Các đội quy tập của 2 bên đã hoàn thành nhiều đợt hoạt động hỗn hợp với sự tham gia của hàng chục chuyên viên Mỹ và Việt Nam cùng các chuyên gia về điều tra và quy tập.

Hai bên đã điều tra hàng nghìn lượt vụ (gồm 42 lượt vụ ngoài biển), khai quật hỗn hợp 685 lượt vụ (gồm 8 vụ ngoài biển), 53 đợt điều tra đơn phương (với 818 lượt vụ), 6 đợt khai quật đơn phương với 8 vụ tại các khu vực hạn chế... Đã có hàng trăm bộ hài cốt quân nhân Mỹ được trao trả cho phía Hoa Kỳ.

Các đại biểu tại buổi tiếp. Ảnh Việt Hưng.

Bà Ann M.Griffiths đánh giá cao những kết quả hai bên đã đạt được trong công tác phối hợp, hợp tác, triển khai tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam; bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với Bộ Công an Việt Nam về sự hợp tác hiệu quả trong suốt những năm qua liên quan hợp tác nhân đạo, triển khai tìm kiếm quân nhân Mỹ bị mất tích.

Đồng thời, phía Mỹ mong muốn tiếp tục được hợp tác chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Việt Nam để công tác nhân đạo, tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt; góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa hai nước…

Việt Hưng
.
.
.